Skip to main content

รมว.เเรงงาน เยี่ยมเเละให้กำลังใจคนพื้นที่สูง ย้ำ รัฐบาลลดความเหลื่อมล้ำคนทุกกลุ่ม

รายละเอียดเนื้อหา

           พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับฟังบรรยายสรุปข้อมูลบริษัทบริษัท นิ่มซี่เส็ง ขนส่ง ๑๙๙๘ จำกัด ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการขนส่งโลจิสติกส์ที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่รับฟังประเด็นปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของสถานประกอบกิจการเเละลูกจ้าง พร้อมเยี่ยมชมกิจการเเละให้กำลังใจลูกจ้างในบริษัทฯ ซึ่งมีคนจากพื้นที่สูงเข้ามาทำงานจำนวนกว่า ๑๐๐ คน




Preview

Download Images

          พลเอกศิริชัยฯ ได้พบปะพูดคุยกับคนพื้นที่สูงซึ่งทำงานอยู่ในบริษัท นิ่มซีเส็ง ขนส่ง ๑๙๙๘ จำกัด โดยกล่าวให้กำลังใจในการทำงานว่า “รัฐบาลมีความห่วงใย เเละให้ความสำคัญกับคนทุกพื้นที่อย่างเท่าเทียมกัน โดยรัฐบาลได้ออกประกาศให้คนพื้นที่สูงสามารถทำงานได้ทุกประเภท ตามประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 เพราะถือว่าเป็นอีกกลุ่มที่มีความสำคัญต่อการสร้างระบบเศรษฐกิจในประเทศ”
         ด้าน นายปิยพงศ์ จาก อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน เข้ามาทำงานในตำเเหน่งกรรมกร ทำงานแบกหาม กับบริษัท นิ่มซี่เส็ง ขนส่ง 1988 จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า“ทำงานที่นี่มากว่า 5 ปี มีรายได้เดือนละ 1 หมื่นกว่าบาท ได้รับสวัสดิการเเละการดูเเลเป็นอย่างดีจากบริษัทเมื่อได้ทราบข่าวประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการเปิดโอกาสให้คนพื้นที่สูงหรือบุคคลที่ไม่ทีสถานะทางทะเบียน สามารถทำงานได้ทุกประเภท ก็รู้สึกดีใจ เพราะทำให้มีทางเลือกในการทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะคนพื้นที่สูงที่มีคุณวุฒิทางการศึกษา สามารถเลือกงานที่ตรงกับความสามารถของตนเองได้มากขึ้น และส่วนตัวเองนั้น หากได้รับโอกาสจะได้เปลี่ยนไปทำงานที่ดีขึ้น เเละขอขอบคุณกระทรวงแรงงานที่ช่วยผลักดันประกาศดังกล่าว รวมทั้ง ลดค่าธรรมเนียมในการขอใบอนุญาตทำงาน จำนวน ๑,๙๐๐ บาท ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อคนพื้นที่สูงเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาลขยายระยะเวลาการอนุญาตทำงานเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอนุญาตทำงานเพียงเเค่2 ปี เพราะการขอใบอนุญาตทำงานต้องใช้เวลาในการเตรียมเอกสารเเละต้องใช้เวลาเดินทาง ซึ่งทำให้เสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง”
         รมว.แรงงาน ได้รับข้อเสนอแนะดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำพิจารณาตามความเหมาะสม ต่อไป


———————————–

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ปัทรินทร์ นีระพล – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
12 มกราคม 2560

 

 

 

TOP