Skip to main content

รมว.แรงงาน แถลงข่าวการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒

รายละเอียดเนื้อหา

วันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๓๐ น.พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน นายทวี เตชะธีราวัฒน์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น ๕ อาคารกระทรวงแรงงาน โดย รมว.แรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน โดยได้มอบให้กระทรวงแรงงานดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการปฏิบัติต่อผู้ใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน จนได้รับการปรับอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์จาก Tier ๒ Watch List เป็น Tier ๒ ได้รับการปลดใบเหลืองจาก EU และได้รับการจัดอันดับด้านการจัดการการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายในระดับที่มีความสำเร็จมากซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นปีที่ ๒ ติดต่อกัน รวมทั้งได้ยกระดับการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อให้เป็น Smart Worker ๔๓,๐๐๐ คน พัฒนาระบบการจัดหางาน โดยจัดตั้ง Smart Job Center และนำ Job Box มาอำนวยความสะดวกแก่ผู้หางาน ซึ่งมีผู้ใช้บริการมากกว่า ๖ แสนคน และคืนสิทธิแก่ผู้ประกันตามมาตรา ๓๙ จำนวน ๑๖๗,๒๒๓ คน

  พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้มีการปรับปรุงและยกระดับกฎหมายให้เทียบเคียงมาตรฐานสากลโดยได้ให้สัตยาบันพิธีสารว่าด้วยแรงงานบังคับ (P๒๙) อนุสัญญาว่าด้วยการทำงานภาคประมง (C๑๘๘) ออกพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๒ และพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ พ.ศ. ๒๕๖๒ ว่าด้วยแรงงานบังคับซึ่งยกระดับสิทธิของผู้ใช้แรงงานกว่า ๙.๕ ล้านคน นอกจากนี้ยังได้เผยแพร่แนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี หรือ GLP และมาตรฐานแรงงานไทยหรือ TLS ซึ่งเทียบเคียงได้กับมาตรฐานสากล และมีสถานประกอบกิจการมากกว่า ๗,๔๐๐ แห่ง นำไปปฏิบัติครอบคลุมผู้ใช้แรงงาน ๖๕๗,๗๒๙ คน และสินค้าไทยได้รับการยอมรับในเวทีการค้าโลก และเมื่อวันที่ ๑๑ เม.ย. ๖๒ ผู้แทนกระทรวงแรงงาน ผู้แทนผู้ใช้แรงงาน ผู้แทนนายจ้าง และผู้แทนองค์การแรงงานระหว่างประเทศได้ร่วมลงนามในแผนงานที่มีคุณค่าของไทยระหว่างปี ๒๕๖๒-๒๕๖๕ เป็นฉบับแรกระหว่างงานเฉลิมฉลองครบ ๑๐๐ ปีขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ เพื่อเป็นทิศทางในการสร้างงานที่มีคุณค่า ในประเทศไทย
             รมว.แรงงาน ยังกล่าวถึงข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติในปีที่ผ่านมาว่า กระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะจากพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ทั้งในเรื่องการแก้ไขพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.๒๕๔๑ การปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๗๔ ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว สำหรับการปรับฐานเงินบำนาญในกรณีผู้ประกันพ้นสภาพตามมาตรา ๓๓ ให้ใช้ฐานค่าจ้างเดิมมาเป็นฐานคำนวณเงินบำนาญชราภาพ การออกกฎหมายคุ้มครองส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบ การรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ ๘๗ และเป็นข้อเรียกร้องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเป็นไปได้และทบทวนแก้ไขกฎหมาย
            ด้าน นายทวี เตชะธีราวัฒน์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒ โดยคณะกรรมการจัดงานจาก ๑๕ สภาองค์การลูกจ้างและสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทยและกลุ่มแรงงานนอกระบบ โดยมีกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ในช่วงเช้า เวลา ๐๗.๐๐ น. มีพิธีทางศาสนา เจริญพระพุทธมนต์ ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี และในเวลา ๐๘.๓๐ น. จะเคลื่อนริ้วขบวนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ริ้วขบวนของกระทรวงแรงงาน และริ้วขบวนของผู้ใช้แรงงาน จำนวน ๑๗ องค์กร จากบริเวณหน้าสนามกีฬากองทัพบก ถนนวิภาวดี ไปยังอาคารกีฬาเวสน์ ๒ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง และในเวลา ๑๑.๐๐ น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน กล่าวปราศรัยและพบปะผู้ใช้แรงงาน และเยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน นอกจากนี้ ภายในงานยังมี กิจกรรมการให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน บูธนิทรรศการ และการเล่นเกมตอบปัญหาชิงรางวัลมากมาย ณ เต้นท์สำนักงานประกันสังคม รวมทั้งช่วงบ่าย เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. จะมีการแสดงจากศิลปินนักร้อง ทั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดพิธีเปิดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) อีกด้วย

——————————————–

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน – ข้อมูล/
22 เมษายน 2562

TOP