Skip to main content

ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ ประจำปี 2567

รายละเอียดเนื้อหา

         วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 5 อาคาร 20 ปี ศูนย์วิจัยทางการแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ไทย อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี   
 
          นายวรรณรัตน์ กล่าวว่า ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพีธีเปิดกิจกรรมวันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 ในวันนี้ กระทรวงแรงงาน โดยท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำหนดนโยบายการขับเคลื่อนงานที่สำคัญและต้องเร่งผลักดันให้ประสบผลสำเร็จ ภายใต้แนวคิด “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันสังคมเด่น เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” ซึ่งการดำเนินงานเพื่อให้ผู้ใช้แรงงานได้รับการคุ้มครองและได้รับสิทธิตามกฎหมายในทุกด้าน ได้แก่ ค่าจ้าง สวัสดิการ และความปลอดภัยในการทำงาน ถือเป็นภารกิจที่สำคัญเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงาน อันจะมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ 
 
          นายวรรณรัตน์ กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับการชับเคลื่อนงานเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติฯ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ตลอดจนนโยบายระเบียบวาระแห่งชาติ “แรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี” ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2560-2569 โดยอาศัยกลไกการขับเคลื่อนงานภายใต้กรอบแนวทางการดำเนินการของ(ร่าง) แผนแม่บทความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2566-2570) และกรอบยุทธศาสตร์โครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย หรือ Safety Thailand ซึ่งมุ่งเน้นดำเนินการให้อัตราการประสบอันตรายจากการทำงาน กรณีร้ายแรงลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 อัตราการประสบอันตรายจากการทำงาน กรณีร้ายแรง เท่ากับ 2.13 ต่อลูกจ้าง 1,000 ราย ซึ่งลดลงร้อยละ 4.05 เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
 
————————————————————
 
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
9 พฤษภาคม 2567
TOP