Skip to main content

รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการนวัตกรรมด้านความปลอดภัยในการทำงานครั้งที่ 2

รายละเอียดเนื้อหา

          วันอังคารที่ 23 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการนวัตกรรมด้านความปลอดภัยในการทำงาน ครั้งที่ 2/2567 ณ หอประชุมอาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
นายวรรณรัตน์ กล่าวว่า ผมขอชื่นชมชมรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานจังหวัดชลบุรี รวมถึงเครือข่ายความปลอดภัย และผู้มีเกียรติทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับงานด้านความปลอดภัยในการทำงาน และมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ กระทรวงแรงงาน นำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ) ได้กำหนดนโยบายการขับเคลื่อนงานที่สำคัญและต้องเร่งผลักดันให้ประสบผลสำเร็จ ภายใต้แนวคิด “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันสังคมเด่น เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” ซึ่งการดำเนินงานเพื่อให้ผู้ใช้แรงงานได้รับการคุ้มครองและได้รับสิทธิตามกฎหมายในทุกด้าน ได้แก่ ค่าจ้าง สวัสดิการ และความปลอดภัยในการทำงาน ถือเป็นภารกิจที่สำคัญเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน อันจะมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทย
          นายวรรณรัตน์ กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน กระทรวงแรงงาน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ) ยังคงให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนงานเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติฯ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ตลอดจนนโยบาย
ระเบียบวาระแห่งชาติ “แรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี” ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2560 – 2569) โดยอาศัยกลไกการขับเคลื่อนงานภายใต้กรอบแนวทางการดำเนินการของ (ร่าง) แผนแม่บทความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2566 – 2570) และกรอบยุทธศาสตร์โครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย หรือ Safety Thailand ซึ่งมุ่งเน้นดำเนินการให้อัตราการประสบอันตรายจากการทำงาน กรณีร้ายแรง
ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 อัตราการประสบอันตรายจากการทำงาน กรณีร้ายแรง เท่ากับ 2.13 ต่อลูกจ้าง 1,000 ราย ซึ่งลดลงร้อยละ 4.05 เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญและมีคุณค่าขององค์กร เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ และเป็นผู้สร้างกลไกในการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจสู่ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ ผมจึงขอชื่นชมชมรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานจังหวัดชลบุรี ที่ได้รวมตัวกันเป็นภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง และร่วมกันพัฒนางานความปลอดภัยในการทำงานผ่านการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้นระหว่างภาครัฐ เครือข่ายความปลอดภัยในการทำงาน และสถานประกอบกิจการ อันแสดงให้เห็นถึงพลังในการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นรูปธรรม
          “ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะให้ความร่วมมือร่วมแรงกัน ขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงานตามแนวทางประชารัฐ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน และพัฒนาจนเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัยในการทำงานขึ้นในสังคมไทย เพื่อให้คนไทยมีความมั่นคงและปลอดภัยอย่างแท้จริง” รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวท้ายสุด

TOP