Skip to main content

รองปลัดแรงงาน ร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลเครือรัฐออสเตรเลีย ในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศในการต่อต้านการค้ามนุษย์

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.15 . นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งเครือรัฐออสเตรเลียในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ นางสาวเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศออสเตรเลีย ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
         ทั้งสองฝ่ายหารือประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ อาทิ ความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ การต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยรองนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงประเด็นความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของทั้งสองประเทศ และขยายความร่วมมือจนนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์เพื่อยกระดับความร่วมมือของรัฐบาลของทั้งสองประเทศด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ และเสริมสร้างความร่วมมือด้านวิชาการและแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้านการบังคับใช้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในคดีการค้ามนุษย์ ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาคโดย รองนายกรัฐมนตรี เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลเครือรัฐออสเตรเลีย ในการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศในการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และ นางสาวเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศออสเตรเลีย เป็นผู้ลงนามฝ่ายออสเตรเลีย ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล
         หลังจากนั้น เวลา 11.00 . นางอภิญญา ทาจิตต์ รองผู้อำนวยการศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทางทะเล Stella Maris ผู้ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณยกย่องต่อการอุทิศตนเพื่อต่อสู้กับปัญหาการค้ามนุษย์ ประจำปี 2565 (TIP Hero 2022) เข้าพบรองนายกรัฐมนตรีเพื่อรายงานข้อมูลด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์และประสบการณ์การทำงาน โดยรองนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณสำหรับการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงาน ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กำชับทุกหน่วยงานยกระดับความเข้มข้นในการสืบสวนปราบปรามและดำเนินคดีเพิ่มมากขึ้น และดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ ของรัฐบาล รวมทั้งทุกมาตรการที่ ปคม. กำหนด เพื่อยกระดับประเทศไทยให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
2 พฤศจิกายน 2565

TOP