Skip to main content

รัฐบาลฮ่องกงประกาศขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันและควบคุมโรค มีผลต้ังแต่วันที่ 30 มิ.ย. ถึง 13 ก.ค. 2565

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ https://www.news.gov.hk/eng และhttps://www.info.gov.hk/gia/general/รายงานว่า รัฐบาลประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 เรื่องการขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ภายใต้ พ.ร.บ. ป้องกันและควบคุมโรค มีผลตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ถึง 13 กรกฎาคม 2565 รายละเอียดโดยสรุป ดังนี้

(1) ธุรกิจจัดเลี้ยง/ร้านอาหารต้องปิดให้บริการตั้งแต่ 00.00 น. ถึง 4.59 น. ของวันถัดไป ผู้ที่รับผิดชอบในการประกอบธุรกิจจัดเลี้ยงต้องยุติการขายหรือจัดหาอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อการบริโภคในสถานที่ แต่สามารถขายหรือให้บริการสำหรับจัดส่งหรือสั่งกลับบ้าน นอกจากนี้ต้องติดประกาศที่ทางเข้าสถานที่จัดเลี้ยงเพื่อเตือนลูกค้าว่าไม่ควรบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในบริเวณที่อยู่ติดกับสถานที่จัดเลี้ยง และทุกคนที่เข้าไปในพื้นที่บาร์/ผับ ภายในสถานที่จัดเลี้ยงจะต้องแสดงหลักฐานการทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็ว (RAT) เชิงลบที่ได้รับภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเข้าไปในพื้นที่เกี่ยวข้อง มิฉะนั้น   จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้า จำนวนแขกสูงสุดต่อโต๊ะสำหรับการจัดเลี้ยงคือแปดคน และอนุญาตให้จัดเลี้ยงที่มีแขกไม่เกิน 120 คน โดยยังไม่อนุญาตการแสดงสดและกิจกรรมเต้นรำ

(2) บาร์/ผับอาจเปิดได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึง 1.59 น. ของวันถัดไป โดยจำกัดจำนวนคนสูงสุด 4 คนต่อโต๊ะ และจำนวนลูกค้าทั้งหมดจำกัดอยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์ของความจุของพื้นที่ ยังไม่อนุญาตให้มีการแสดงสดและกิจกรรมเต้นรำผู้ใช้บริการบาร์/ผับทั้งหมดต้องแสดงหลักฐานผล RAT เชิงลบที่ได้รับภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเข้าสถานที่ มิฉะนั้นจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้า

(3) ข้อกำหนดและข้อจำกัดอื่น ๆ เกี่ยวกับสถานที่จัดเลี้ยงและบาร์/ผับจะยังคงมีผลบังคับใช้ รวมถึงลูกค้าทุกคนจะต้องไม่กินอาหารหรือเครื่องดื่มและต้องสวมหน้ากากและต้องสแกน คิวอาร์โค้ดของสถานที่ “LeaveHomeSafe” โดยใช้แอปพลิ   เคชันมือถือ “LeaveHomeSafe” บนโทรศัพท์มือถือ/อุปกรณ์เคลื่อนที่อื่นๆ ก่อนเข้าสู่สถานที่ (ยกเว้นผู้ที่สั่งอาหารกลับบ้าน

เท่านั้น) ผู้ดำเนินการของสถานที่จัดเลี้ยงและบาร์/ผับ ต้องใช้แอปพลิเคชันมือถือ “QR Code Verification Scanner” ล่าสุดที่รัฐบาลจัดเตรียมให้เพื่อสแกนรหัส QR ของบันทึกการฉีดวัคซีนของลูกค้า หรือใบรับรองการยกเว้นทางการแพทย์

(4) สระว่ายน้ำ, สถานที่เล่นกีฬา, ศูนย์ออกกำลังกาย, สถานเสริมความงามและสถานบริการนวด, สถานบันเทิงสาธารณะ, สถานบันเทิง, ศูนย์เกมเพื่อความบันเทิง, สถานที่จัดงาน, สถานที่ทางศาสนา, ร้านตัดผม/ร้านทำผม, โรงอาบน้ำ, ห้องจัดเลี้ยง, คลับ /ไนท์คลับ สถานประกอบการคาราโอเกะ สถานที่เล่นไพ่นกกระจอกและเรือสำราญ ผู้จัดการต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังไม่อนุญาตให้มีการแสดงสดและกิจกรรมเต้นรำในคลับ/ไนต์คลับ และลูกค้าจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าในสถานที่ เว้นแต่จะหลักฐานผล RAT เชิงลบที่ได้รับภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเข้าสู่สถานที่ที่เกี่ยวข้อง พนักงานและลูกค้าต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นกรณีที่ได้รับยกเว้น ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้ไม่สวมหน้ากากเมื่อออกกำลังกายในสถานที่เล่นกีฬาและศูนย์ออกกำลังกายที่ตรงตามข้อกำหนด

(5) คลับเฮาส์และโรงแรมหรือเกสต์เฮาส์ ผู้จัดการต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องและสถานที่จัดเลี้ยง บาร์/ผับ และสถานที่ตามกำหนดเวลาในนั้นจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 (6) ห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตและตลาด ผู้จัดการ/ผู้รับผิดชอบจะต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องใน “LeaveHomeSafe” และ Vaccine Pass

 (7) ให้จำกัดจำนวนบุคคลที่ได้รับอนุญาตในเข้าไปในสถานที่ เช่น โรงภาพยนตร์ สถานที่แสดง พิพิธภัณฑ์ สถานที่จัดงาน และสถานที่ทางศาสนา ฯลฯ อยู่ที่ร้อยละ 85 ของความจุของสถานที่

(8) ให้สวมหน้ากากตามข้อบังคับภายใต้ระเบียบการป้องกันและควบคุมโรค (การสวมหน้ากาก) (ข้อ 599I) โดยขยายเวลาออกไป ซึ่งบุคคลต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่อบุคคลนั้นขึ้นหรืออยู่บนรถขนส่งมวลชน กำลังเข้าหรืออยู่ในพื้นที่ MTR    ที่ชำระค่าบริการ หรือกำลังเข้าหรืออยู่ในที่สาธารณะที่กำหนด ประชาชนได้รับอนุญาตไม่ต้องสวมหน้ากากหากอยู่ในสถานที่สาธารณะกลางแจ้งในสวนสาธารณะในชนบทและพื้นที่พิเศษตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 2 ของ Country Parks Ordinance (ข้อ 208) หรือทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงมาก (เช่น การออกกำลังกายหรือวิ่งจ็อกกิ้ง) ในกลางแจ้ง สถานที่สาธารณะ

(9) หากบุคคลไม่สวมหน้ากากตามข้อกำหนด ผู้มีอำนาจอาจปฏิเสธไม่ให้บุคคลนั้นขึ้นรถขนส่งมวลชนหรือเข้าไปในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องได้ รวมทั้งให้บุคคลนั้นสวมหน้ากากหรือออกจากพื้นที่ดังกล่าว บุคคลที่ฝ่าฝืนมีโทษปรับที่ระดับ 3 สูงสุด 10,000 เหรียญฮ่องกง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ได้รับอนุญาตอาจออกประกาศโทษแก่บุคคลที่ไม่สวมหน้ากากตามข้อกำหนด และบุคคลดังกล่าวจะมีโทษปรับ 5,000 เหรียญฮ่องกง

 (10) ห้ามชุมนุมกันเป็นกลุ่มเกินสี่คนในที่สาธารณะเว้นแต่จะได้รับการยกเว้น ข้อกำหนดนี้ยังใช้กับการรวมกลุ่มในสถานที่จัดเลี้ยง บาร์/ผับ และสถานที่ตามกำหนดเวลาซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของ Cap. 599F ซึ่งไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง

(11) อนุญาตให้จัดทัวร์กลุ่มในพื้นที่ที่มีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 30 คน ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ (1) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับวัคซีน 3 โด๊ส และดำเนินการตรวจ RAT ในวันเดียวกันก่อนเริ่มกิจกรรมกรุ๊ปทัวร์ในท้องถิ่น และ (2) ผู้เข้าร่วมทัวร์ทุกคนได้ปฏิบัติตามข้อกำหนด Vaccine Pass แล้ว หากผู้เข้าร่วมทัวร์ทั้งหมดได้ดำเนินการ RAT ในวันเดียวกันก่อนเริ่มกิจกรรมกรุ๊ปทัวร์ในท้องถิ่น อนุญาตให้ผู้เข้าร่วมกลุ่มได้ไม่เกิน 100 คน

 (12) บุคคลใด ๆ ที่เข้าร่วมในการชุมนุมที่ต้องห้าม; เป็นผู้จัดการชุมนุม เป็นเจ้าของ ควบคุม หรือดำเนินการสถานที่ชุมนุมดังกล่าว และทราบว่าการชุมนุมดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดภายใต้ระเบียบการป้องกันและควบคุมโรค ผู้กระทำผิดต้องระวางโทษปรับสูงสุด 25,000 เหรียญฮ่องกง และจำคุกหกเดือน บุคคลที่เข้าร่วมชุมนุมอาจจะมีโทษปรับ 5,000 เหรียญฮ่องกง

TOP