Skip to main content

สนร.ญี่ปุ่นร่วมกับเครือข่ายคนไทยในญี่ปุ่นจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการออนไลน์เพื่อส่งเสริมเครือข่ายอาสาสมัครแรงงานไทยในญี่ปุ่น

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.00 น. (เวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นร่วมกับเครือข่ายคนไทยในญี่ปุ่น (Thai Network in Japan: TNJ) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการออนไลน์เพื่อส่งเสริมและสร้างเครือข่ายอาสาสมัครแรงงานไทยในญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเพิ่มพูนทักษะทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยเมื่อประสบอุบัติเหตุและเจ็บป่วยจากการทำงานให้กับอาสาสมัครแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่นที่สนใจสมัครเข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ จำนวน 37 คน ทั้งนี้ ในการสัมมนาฯ นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ได้ร่วมเป็นประธานเปิดการสัมมนาร่วมกับนางวีริน ทาเคดะ ประธานเครือข่ายคนไทยในญี่ปุ่น และได้บรรยายในหัวข้อ “ภารกิจของสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นและบทบาทอาสาสมัครแรงงาน” และนางสาวจิตรลดา บำรุงจิต ผู้ช่วยดำเนินการ (ด้านการส่งเสริมการจ้างงานในต่างประเทศ) ได้ร่วมบรรยายในหัวข้อ “สิทธิประโยชน์ของแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่นและขั้นตอนการเรียกร้องสิทธิประโยชน์ เมื่อประสบอุบัติเหตุและเจ็บป่วยจากการทำงาน” ซึ่งอาสาสมัครแรงงานไทยดังกล่าวได้ให้ความสนใจเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ อาสาสมัครแรงงานไทยได้แบ่งปันประสบการณ์ในการเป็นอาสาสมัครแรงงาน รวมทั้งแจ้งปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอสำหรับหน่วยงานภายในกระทรวงแรงงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย เช่น การเพิ่มข้อมูลเรื่องการเสียภาษีอย่างละเอียดแก่แรงงานไทยที่จะมาทำงานในประเทศญี่ปุ่นในช่วงการอบรมก่อนเดินทาง รายละเอียดค่าใช้จ่ายตามกฎหมายไทยและญี่ปุ่น วัฒนธรรม และข้อห้ามต่าง ๆ ของญี่ปุ่น เป็นต้น ทั้งนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้ชี้แจงว่า กรมการจัดหางานได้มีการดำเนินการอบรมก่อนเดินทางให้กับแรงงานไทยที่จะเดินทางมาทำงานในประเทศญี่ปุ่นตามระเบียบฯ อยู่แล้ว อย่างไรก็ดี นางสาวสดุดีฯ รับจะนำข้อเสนอให้กรมการจัดหางานพิจารณาเน้นย้ำข้อมูลต่าง ๆ ในการอบรมก่อนเดินทางให้แรงงานไทยต่อไป

TOP