Skip to main content

สนร.ญี่ปุ่น เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมทางไกลผ่านจอภาพระหว่างสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นและกรมการจัดหางาน เกี่ยวกับการดำเนินการจัดส่งแรงงานทักษะเฉพาะ (Specified Skilled Worker: SSW)

รายละเอียดเนื้อหา

        เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 15.30 – 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมทางไกลผ่านจอภาพระหว่างสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นและกรมการจัดหางาน เกี่ยวกับการดำเนินการจัดส่งแรงงานทักษะเฉพาะ (Specified Skilled Worker: SSW) มาทำงานในประเทศญี่ปุ่น จัดโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่น ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมหารือระหว่างสองฝ่ายเป็นครั้งแรกภายหลังจากการลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านข้อมูลพื้นฐานเพื่อการจัดระบบและการพำนักของแรงงานที่มีทักษะเฉพาะ (Memorandum of Cooperation on a Basic Framework for Information Partnership for Proper Operation of the System Pertaining to Foreign Human Resources with the Status of Residence of Specified Skilled Worker: MOC) ระหว่างกระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 4 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการจัดส่งและการรับแรงงานที่มีทักษะเฉพาะจากประเทศไทยไปทำงานในประเทศญี่ปุ่นให้เป็นไปอย่างราบรื่น

        ในการประชุมดังกล่าว ฝ่ายญี่ปุ่นและฝ่ายไทยได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านแรงงานทักษะเฉพาะที่กี่ยวข้อง เช่น จำนวนผู้ได้รับอนุญาตให้พำนักในญี่ปุ่นภายใต้การจ้างงานแรงงานทักษะเฉพาะ ผลการดำเนินการสอบ/ทดสอบแรงงานทักษะเฉพาะ และแผนการจัดสอบ/ทดสอบในอนาคต การพิจารณาเพิ่มการเปิดสอบสาขาอาชีพอื่น ๆ นอกเหนือจากที่เปิดสอบในปัจจุบัน เป็นต้น ทั้งนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้นำเรียน ข้อมูลต่อที่ประชุมเกี่ยวกับการพิจารณารับรองเอกสารการจ้างงานทักษะเฉพาะของสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นระหว่างเดือนตุลาคม 2562 ถึงวันที่ 7 ธันวาคม 2564 จำนวน 1,351 คน (แบ่งเป็น แรงงานทักษะเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ร้อยละ 60 ภาคเกษตรกรรม ร้อยละ 23 และ ภาคก่อสร้าง ร้อยละ 5 โดยประมาณ) และอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีกประมาณ 100 คน สำหรับเกณฑ์การพิจารณารับรองเอกสารฯ พิจารณาจาก คุณสมบัติของแรงงานตามหลักเกณฑ์ทญี่ปุ่นกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ สิทธิประโยชน์และสภาพการจ้างเป็นไปตามกฎหมายญี่ปุ่นและไทย โดยกำหนดระยะเวลาการพิจารณาเอกสารไม่เกิน 15 วันทำการ กรณีได้รับเอกสารครบถ้วนและถูกต้อง

TOP