Skip to main content

สนร.ญี่ปุ่นเยี่ยมผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคจังหวัดโทชิกิ

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยนางสาวเกศสุดา มงคลชาติ ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ได้เดินทางไปราชการ ณ จังหวัดโทชิกิ เพื่อเยี่ยมผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค 13 คน และแรงงานทักษะเฉพาะ 3 คน รวมทั้งสิ้น 16 คน ซึ่งฝึกงาน/ทำงานในภาคเกษตรกับนายจ้างฟาร์มโคนม/ฟาร์มผัก รวม 9 ราย รวมทั้งได้ใช้โอกาสนี้ในการหารือเรื่องการขยายตลาดแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่นกับองค์กรผู้รับ Higashi Nihon Nouei Cooperative Association

จากการเดินทางไปราชการดังกล่าวพบว่า ผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะทั้งหมดมีความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับค่าจ้างและสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายญี่ปุ่น ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และนายจ้างให้การดูแลเป็นอย่างดี ในการนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้แสดงความห่วงใยผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะสำหรับการดูแลรักษาสุขภาพตนเองในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยได้กำชับให้ผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะทุกคนใส่หน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างตามวิถีปกติใหม่อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ได้มอบเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมายแรงงานในประเทศญี่ปุ่น โดยได้แจกจ่ายเอกสารคู่มือแรงงานไทย และแจ้งช่องทาง Social Media ในการติดต่อสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นให้แก่ผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะสำหรับใช้สื่อสารกันต่อไปในอนาคต

สำหรับการหารือกับนายจ้างและองค์กรผู้รับฯ ทราบว่านายจ้างและองค์กรผู้รับมีความต้องการผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะไทยเพิ่ม แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นที่ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และทางการญี่ปุ่นยังไม่ผ่อนปรนมาตรการชะลอการเดินทางเข้ามาทำงานของแรงงานต่างชาติ ทำให้ผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะไทยที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการเดินทาง ยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นได้ ในการนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณนายจ้างและองค์กรผู้รับที่ให้การดูแลผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะไทยในความรับผิดชอบเป็นอย่างดี และขอให้นายจ้างและองค์กรผู้รับพิจารณารับผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะไทยเป็นลำดับแรกต่อไป โดยสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นยินดีที่จะให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกแก่นายจ้างและองค์กรผู้รับในการจ้างแรงงานไทย

TOP