Skip to main content

สนร.ญี่ปุ่นได้เดินทางไปเข้าพบและหารือกับองค์กร IM Japan

รายละเอียดเนื้อหา


เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 เวลา 10.30 น. (เวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยนางสาวเกศสุดา มงคลชาติ ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ได้เดินทางไปเข้าพบและหารือกับ Mr. KANAMORI Hitoshi ตำแหน่ง Executive Chairman (CEO) องค์กร IM Japan นาย OKANO Yoshikazu ตำแหน่ง Managing Director และนาย KOMIYA Masanobu ตำแหน่ง General Manager, International Affairs Department โดยนางสาวสดุดีฯ ได้ใช้โอกาสนี้ในการแนะนำตัวอย่างเป็นทางการภายหลังเข้ารับตำแหน่งอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) เมื่อเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา อวยพรเนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2565 และขอบคุณองค์กร IM Japan ที่ส่งเสริม/สนับสนุนให้เยาวชนไทยมีงานทำ พัฒนาทักษะ การทำงาน/ความรู้ภาษาญี่ปุ่น สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกงานกลับไปพัฒนาประเทศชาติ และหลายรายสามารถขยายผลจนประสบความสำเร็จเป็นผู้ประกอบการที่ไทย รวมทั้งให้การดูแลผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคไทยที่จัดส่งโดยกรมการจัดหางานผ่านองค์กร IM Japan เป็นอย่างดีมาโดยตลอด

Mr. KANAMORI Hitoshi ได้กล่าวต้อนรับนางสาวสดุดีฯ และคณะ โดยแสดงความยินดีกับการรับตำแหน่งใหม่ของนางสาวสดุดีฯ และแจ้งว่าผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคไทยที่เดินทางมาฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นภายใต้การดูแลของ IM Japan ได้ช่วยนายจ้าง และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเช่นกัน แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การเดินทางเข้ามาญี่ปุ่นของผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคต้องหยุดชะงัก ซึ่งขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์และความรุนแรงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เพื่อกำหนดมาตรการการเข้าเมืองต่อไป อย่างไรก็ตาม IM Japan เข้าใจความเดือดร้อนของผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคที่อยู่ระหว่างรอการเดินทาง ซึ่งมีอยู่จำนวน 283 คน โดยหวังว่าอีกไม่นานสถานการณ์จะคลี่คลาย และในระหว่างนี้ได้ดำเนินการอบรมก่อนเดินทางให้กับผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคที่สอบผ่านอย่างต่อเนื่อง และได้หารือกับกรมการจัดหางานในการรับสมัครสอบครั้งต่อไป

นอกจากนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้แจ้งว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนโยบายส่งเสริมการขยายตลาดแรงงานในต่างประเทศ และสอบถามความคืบหน้ากรณีขอความร่วมมือให้องค์กร IM Japan สนับสนุนการขยายตลาดแรงงานไทยทังกลุ่มผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคและกลุ่มแรงงานทักษะเฉพาะ (Specified Skill Workers: SSW) รวมทั้งได้สอบถามเกี่ยวกับการทำ MOU เกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดส่งแรงงานทักษะเฉพาะ ประกอบกับขณะนี้มีคนหางานไทยที่มีความสนใจจะเดินทางเข้ามาทำงานในญี่ปุ่นได้สอบถามผ่านช่องทางการติดต่อสื่อสังคมออนไลน์ของสำนักงานฯ เป็นจำนวนมาก ในการนี้ นาย OKANO Yoshikazu ได้แจ้งความคืบหน้าว่า การดำเนินการของ IM Japan ในเรื่องการรับแรงงานทักษะเฉพาะมีความชัดเจนขึ้น ขณะนี้รอการอนุมัติการขึ้นทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการญี่ปุ่น โดย IM Japan เห็นว่า สามรถเริ่มร่าง MOU ว่าด้วยเรื่องแรงงานทักษะเฉพาะกับกระทรวงแรงงานไทย คู่ขนานกันไป ซึ่งจะได้หารือรายละเอียดร่วมกันกับสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นและหน่วยงานของกระทรวงแรงงานที่เกี่ยวข้องในโอกาสต่อไป

TOP