Skip to main content

สนร.สิงคโปร์ จัดอบรมอาสาสมัครแรงงานในสิงคโปร์ ประจำปี 2563  

รายละเอียดเนื้อหา

สนร.สิงคโปร์ จัดอบรมอาสาสมัครแรงงานในสิงคโปร์ ประจำปี 2563

           สำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ ดำเนินโครงการสร้างเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานไทยประจำปี 2563 โดยจัดอบรมอาสาสมัครแรงงานประจำปี 2563 เป็นรุ่นที่ 16 ณ สถานเอกอัครราชทูต  ณ สิงคโปร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 มีผู้ลงทะเบียนเข้ารับการอบรมจำนวน 111 คนจากจำนวนผู้สมัคร 134 คน วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อการเสริมสร้างเครือข่ายแรงงานในรูปแบบของอาสาสมัครแรงงาน  เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานและคุ้มครองสิทธิแรงงานและอาสาสมัครแรงงานเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น สิทธิแรงงาน สุขภาพอนามัย และประเด็นอื่นๆ เพื่อการพัฒนาตนเอง และส่งเสริมการเป็นอาสาสมัครแรงงานต่อไป ทั้งนี้ ก่อนการเข้าอบรม สนร.สิงคโปร์ได้ดำเนินการตรวจอุณหภูมิของร่างกายและซักประวัติการเดินทางไปประเทศจีนของผู้เข้าอบรมทุกคนตามมาตรการป้องกันและดูแลสุขภาพเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัยแก่ผู้เข้าอบรมทุกคน

       หัวข้อการอบรมประกอบด้วยบทบาทภารกิจของกระทรวงแรงงาน สำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ บทบาทและหน้าที่ของอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ โดยนางสาวกมลวรรณ บุญยืน อัครราชทูต  ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ภารกิจของฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ บริการของสถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ โดยนางสาวพันธนา  ประกอบชาติ ตำแหน่ง ปรึกษา ฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์, การดูแลสุขภาพอนามัยในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019รวมถึงการสาธิตวิธีการสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกวิธี โดยแพทย์หญิงจันทร ภักดีไทย และนายแพทย์นเรศสมิตาสิน  แพทย์ประจำโรงพยาบาล Ng Teng Fong General Hospital บทบาทหน้าที่ของแรงงานต่างชาติในสิงคโปร์ โดย Ms. Marissa Low เจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานประเทศสิงคโปร์(Ministry of Manpower  : MOM) และความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน โดยคุณณัฐวีร์ ทรงพันธ์ ทั้งนี้ ในปีนี้สำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ได้ทดลองให้อาสาสมัครแรงงานดาวน์โหลดเอกสารโดยการสแกน QR Code เพื่อสนองต่อนโยบายลดโลกร้อนและลดการใช้กระดาษอีกด้วย

     นอกจากนี้ สนร.สิงคโปร์ได้จัดพิธีมอบโล่ ใบประกาศเกียรติคุณและเข็มแก่อาสาสมัครดีเด่นประจำปี 2562 ให้แก่นายใส ทะวงศรี โดยนางสาวกมลวรรณ บุญยืนอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)เป็นผู้แทนกระทรวงแรงงานในการมอบโล่ฯ และได้กล่าวให้โอวาท รวมทั้งมอบวุฒิบัตรแก่อาสาสมัครแรงงานในประเทศสิงคโปร์ รุ่นที่ 16 ที่ผ่านการอบรม จำนวน 111 คน กิจกรรมอาสาสมัครแรงงานเป็นกิจกรรมจิตอาสาที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมในการช่วยเหลือดูแลแรงงานไทยในประเทศสิงคโปร์ และนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปเป็นข้อมูลและแนวทางในการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และประสานความช่วยเหลือแรงงานไทยซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานและคุ้มครองดูแลแรงงานไทยต่อไป นอกจากนี้ สนร.สิงคโปร์ได้จัดทำทะเบียนของอาสาสมัครแรงงานในสิงคโปร์เพื่อใช้ประโยชน์ในราชการต่อไป

TOP