Skip to main content

สื่อทางการฮ่องกงรายงานมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

รายละเอียดเนื้อหา

             สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng/index.html /https:/และ www.info.gov.hk/gia/general) และสื่อท้องถิ่น (https://www.thestandard.com.hk/breaking-news ) รายงานข่าวที่เกี่ยวข้อง ดังนี้                                     

    ๑.๑ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฮ่องกงมีตัวเลขลดลง ทางการฮ่องกงจึงประกาศผ่อนคลายมาตรการสำหรับธุรกิจร้านอาหารจากเดิมที่เปิดให้บริการถึง ๑๘.๐๐ น.ให้สามารถเปิดได้ถึงเวลา ๒๒.๐๐ น. และอนุญาตให้นั่งทานอาหารรวมกันได้จากเดิม ๒ คนเป็น ๔ คนต่อโต๊ะ ตั้งแต่วันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ เป็นต้นไป และอนุญาตสถานที่ตามที่กำหนดเปิดให้บริการได้ ซึ่งเจ้าของร้านหรือผู้จัดการของสถานที่ตามที่กำหนดต้องรับผิดชอบให้พนักงานในร้านหรือเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเชื้อทุก ๑๔ วัน และให้ผู้ใช้บริการใช้แอพมือถือ LeaveHomeSafe เพื่อสามารถบันทึกสถานที่ที่ได้ไปและจะได้รับแจ้งหากพบผู้ติดเชื้อ

   ๑.๒ สำนักงานบริการด้านสันทนาการและวัฒนธรรม (The Leisure and Cultural Services Department (LCSD)) แจ้งว่า จะเปิดสถานที่ให้บริการประชาชนตั้งแต่วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ได้แก่                                      

       ๑.๒.๑ สนามกีฬาในร่ม (ยกเว้นห้องเล่นสำหรับเด็ก) ศูนย์กีฬา ศูนย์สควอช ฮ่องกง / ศูนย์สควอชแบบแยก ศูนย์ปิงปอง HongKong Velodrome และ Queen Elizabeth Stadium รวมถึงสนามกีฬา ( สำหรับการแข่งขันกีฬา), กีฬาหมากรุก,อัฒจันทร์ (สำหรับการพักผ่อนส่วนบุคคลเท่านั้น), ลานสเก็ต,ลานสเก็ตบอร์ด, โรลเลอร์สเก็ต, พื้นที่เล่นรถจำลอง, สระเล่นเรือจำลอง, ฐานปีนเชือก, เมืองแห่งความปลอดภัยทางถนน, ศูนย์กีฬาทางน้ำ, สนามฟุตบอล สนามฮอกกี้ สนาม คริกเก็ต สนามบาสเก็ตบอล สนามวอลเลย์บอล สนามแฮนด์บอล สนามเน็ตบอลและสนามโรลเลอร์ฮ็อกกี้  โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องตรวจเชื้อโควิด-19 และนำมาตรการการป้องกันมาใช้ ซึ่งผู้ใช้บริการในสถานที่ต่างๆจะต้องสแกนคิวอาร์โค้ด “LeaveHomeSafe” หรือลงชื่อ หมายเลขติดต่อ วันที่และเวลาในการใช้บริการก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าเพื่อการติดตามหรือติดต่อที่จำเป็นหากพบผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้ ยังต้องระมัดระวังในการรวมกลุ่มเล่นกีฬาประเภททีมคือไม่เกิน ๔ คน

         ๑.๒.๒ สถานที่แสดงทางวัฒนธรรม จะเปิดตั้งแต่วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ ได้แก่ สถานที่แสดงคอนเสิร์ต โรงละคร หอประชุม ห้องจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมและสถานที่จัดการแสดงเช่น สตูดิโอ ดนตรี เต้นรำ ห้องบรรยาย ห้อง ประชุม โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าชมและผู้ร่วมกิจกรรม ไม่เกิน ๕๐% ของพื้นที่ และทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด

        ๑.๒.๓ หอสมุดกลางฮ่องกง ห้องสมุดสาธารณะหลัก ๖ แห่ง ห้องสมุดเขต ๓๑ แห่ง พิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกงพิพิธภัณฑ์มรดกฮ่องกงและพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ฮ่องกง จะเปิดให้บริการในวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔

        ๑.๒.๔ สถานที่ที่ยังคงปิดต่อ ได้แก่ ชายหาด สระว่ายน้ำสาธารณะ เครื่องเล่นสำหรับเด็ก สถานที่ทำบาร์บีคิว ห้องเด็กเล่นในร่ม / Pui O Campsite  พิพิธภัณฑ์บางแห่ง และ Hong Kong Film Archive

   ๑.๓ สำนักวิชาการเกษตร การประมงและการอนุรักษ์ (​The Agriculture, Fisheries and Conservation Department (AFCD)) แจ้งว่า จะเปิดสถานที่ให้บริการประชาชน ตั้งแต่วันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ ได้แก่ Hong Kong Wetland Park (ยกเว้นสิ่งอำนวยความสะดวกในร่มและพื้นที่บางแห่ง), Country Park Visitor / Education Centres ทั้งหมด (ยกเว้นศูนย์ศึกษาธรรมชาติNgong Ping และบางส่วนของศูนย์ศึกษาธรรมชาติไลออนส์ใน Sai Kung )ศูนย์ท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา (ยกเว้นศูนย์ธรณีวิทยา Lai Chi Wo และศูนย์ Geo heritage Tai Po) ศูนย์ทรัพยากรสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และการให้บริการที่สำนักงาน Cheung Sha Wan สำนักงานอุทยานทางทะเลที่ Tsuen Wan และศูนย์บริหารจัดการสัตว์ภายใต้ AFCD ยกเว้นศูนย์บริหารจัดการสัตว์ในเขตนิวเทอร์ริทอรีส์ใต้ ทั้งนี้ ในส่วนของโปรแกรมการเรียนของ AFCD และสถานที่ทำบาร์บีคิวและที่ตั้งแคมป์นอกเมืองยังคงปิดจนกว่าจะมีประกาศให้ทราบต่อไป     

TOP