Skip to main content

สื่อทางการ (https://www.info.gov.hk/gia/general/) แจ้งว่า

รายละเอียดเนื้อหา

– สื่อทางการ (https://www.info.gov.hk/gia/general/) แจ้งว่าฮ่องกงประกาศขยายมาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคมออกไปอีก ๑๔ วัน ตั้งแต่วันที่ ๑๘-๓๑ มีนาคม ๒๕๖๔ โดยมีรายละเอียงนี้

  ๑) ธุรกิจร้านอาหาร                                  

       ๑.๑) สถานที่ประกอบธุรกิจร้านอาหารควรดำเนินการตามข้อกำหนดที่ระบุไว้เกี่ยวกับการปรับอากาศหรือการใช้เครื่องฟอกอากาศภายในวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๔

       ๑.๒) ข้อกำหนดและข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านอาหารเดิมยังคงใช้อยู่ รวมถึง

            ก. ร้านต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อ เช่น ดูแลด้านสุขอนามัยของภาขนะ การฆ่าเชื้อโต๊ะและพาร์ติชันที่ใช้แล้ว หากไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงนี้ได้ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวได้รักษาสุขอนามัยของมือก่อนที่จะไปปฏิบัติหน้าที่อื่น มาตรการด้านสุขอนามัยของมือ ได้แก่ การใช้น้ำยาล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ล้างมือหรือเปลี่ยนถุงมือ

          . ผู้รับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจร้านอาหารต้องใช้มาตรการควบคุมการติดเชื้อตามที่ระบุ (รวมถึงการตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกค้าต้องสแกนรหัส QR “LeaveHomeSafeบนโทรศัพท์มือถือหรือ ลงทะเบียนชื่อ หมายเลขโทรศัพท์และวันที่/เวลาการใช้บริการก่อนเข้าร้าน พนักงานทุกคนต้องรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุก ๑๔ วัน โดยร้านสามารถให้บริการทานอาหารได้ตั้งแต่เวลา ๐๕.๐๐- ๒๑.๕๙ น.ทุกวัน โดยมีจำนวนลูกค้าครั้งละไม่เกินร้อยละ ๕๐ ของที่นั่งตามปกติ และนั่งรวมกันไม่เกิน ๔ คนในโต๊ะเดียวกัน

           . กรณีที่ร้านบางแห่งไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อตามที่ระบุ สามารถให้บริการทานอาหารได้ในเวลา ๐๕.๐๐- ๑๗.๕๙ น.ของทุกวันเท่านั้นโดยกำหนดจำนวนลูกค้าครั้งละไม่เกินร้อยละ ๕๐ ของที่นั่งตามปกติและนั่งรวมกันไม่เกิน ๒ คนในโต๊ะเดียวกัน

           . บาร์หรือผับจะปิดต่อไป

           . ไม่อนุญาตให้มีการแสดงสด กิจกรรมเต้นรำ คาราโอเกะหรือกิจกรรมไพ่นกกระจอกในร้านอาหาร

           . กำหนดจำนวนคนที่ร่วมในงานเลี้ยงครั้งละไม่เกิน ๒๐ คน และ

          ฉ. ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นขณะทานอาหารหรือดื่ม มีการตรวจอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่และมีน้ำยาทำความสะอาดมือ เป็นต้น

   ๒) สถานที่ตามที่กำหนด

        ๒.๑) ในช่วงตั้งแต่วันที่ ๑๘๓๑ มีนาคม ๒๕๖๔ สถานที่ตามที่กำหนดสามารถเปิดให้บริการได้ โดยต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ใช้บริการได้สแกน QR “LeaveHomeSafeบนโทรศัพท์มือถือหรือลงทะเบียนด้วยชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ วันที่และเวลาก่อนที่เข้าไปใช้บริการและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุก ๑๔ วัน

        ๒.๒) สถานที่ที่ยังคงปิดให้บริการ ได้แก่

            ก. โรงอาบน้ำ

            ข. สถานที่สำหรับการจัดเลี้ยง หรือสถานที่ให้เช่าเพื่อจัดงานสังสรรค์

            ค. สถานประกอบการประเภทคลับหรือไนต์คลับที่เปิดให้บริการสำหรับดื่มและเต้นรำหรือความบันเทิงอื่น ๆ

            ง. สถานประกอบการคาราโอเกะ

            จ. สถานที่เล่นไพ่นกกระจอก และ

            ฉ. สระว่ายน้ำ

           บทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน มีความผิดทางอาญาจะถูกปรับสูงสุด ๕๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ บาทและจำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน

  ๓) การรวมกลุ่ม ยังคงห้ามรวมกลุ่มมากกว่า ๔ คนในที่สาธารณะตั้งแต่วันที่ ๑๘- ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๔ (เว้นแต่จะได้รับการยกเว้น) รวมถึงใช้บังคับกับการรวมกลุ่มในร้านอาหารและสถานที่ตามที่กำหนด

        บทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน โดยผู้จัดให้มีการรวมกลุ่ม ผู้เป็นเจ้าของสถานที่และจงใจให้มีการรวมกลุ่มดังกล่าวมีความผิดทางอาญาจะถูกปรับสูงสุด ๒๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาทและจำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน

สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการรวมกลุ่มมีความผิดโดยต้องจ่ายค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

  ๔) การสวมหน้ากากอนามัย ยังขยายเวลาออกไปตั้งแต่วันที่ ๑๘๓๑ มีนาคม ๒๕๖๔ โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อขึ้นเครื่องหรืออยู่บนพาหนะขนส่งสาธารณะหรืออยู่ในพื้นที่ตามที่กำหนด ซึ่งหากไม่สวมหน้ากากอนามัยอาจถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นพาหนะขนส่งสาธารณะหรือเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีสิทธิให้สวมหน้ากากอนามัยและให้ลงจากสายการบินหรือออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้ หรือกรณีฝ่าฝืนมีความผิด โทษสูงสุดคือปรับระดับ ๓ เป็นเงินจำนวน ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับอนุญาตอาจออกประกาศบทลงโทษคงที่แก่ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยตามข้อกำหนด โดยจ่ายค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

 

TOP