Skip to main content

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng)ทางการฮ่องกงข่าวที่เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิด-19

รายละเอียดเนื้อหา

   สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng) แจ้งข่าวที่เกี่ยวข้อง 

   ๑. ทางการฮ่องกงจะจัดตั้งศูนย์ตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ระยะยาว 4 แห่งที่ Quarry Bay Community Hall, Henry G Leong Yaumatei Community Hall, Lek Yuen Community Hall และ Yuen Long Town East Community Hall เพื่อให้ผู้ที่ต้องใช้ผลตรวจสำหรับเดินทางข้ามพรมแดน โดยเสียค่าใช้จ่าย ๒๔๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๙๖๐ บาท ซึ่งคาดว่า จะเริ่มให้บริการกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นระยะเวลาเบื้องต้น ๓ เดือน ศูนย์นี้จะให้บริการแก่ผู้ที่ไม่มีอาการซึ่งถือบัตรประชาชนฮ่องกงหรือเอกสารประจำตัวอื่นๆ ด้วยการจองและวอล์กอิน สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อหรือรู้สึกไม่สบายให้รับชุดเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจการติดเชื้อได้ฟรี ที่คลินิกผู้ป่วยนอก ๔๖ แห่งขององค์การโรงพยาบาล ฮ่องกง (Hospital Authority)

    ๒. ทางการฮ่องกง กำหนดให้ประเทศตุรกีเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการระบาดของเชื้อโควิด-19 สูง ตั้งแต่วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่เดินทางจากตุรกีภายในระยะเวลา ๑๔ วันก่อนเดินทางเข้าฮ่องกงต้องแสดงเอกสารที่แสดงว่าปลอดเชื้อโควิด-19  และมีการจองโรงแรมในฮ่องกง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีข้อกำหนดดังกล่าวใช้บังคับกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศบังกลาเทศ เบลเยียม เอธิโอเปีย ฝรั่งเศส อินเดีย อินโดนีเซีย คาซัคสถาน เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ รัสเซีย แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา  และทางการฮ่องกงได้กำหนดเงื่อนไขใหม่สำหรับผู้ที่เดินทางจากประเทศอื่น (ยกเว้นจีนแผ่นดินใหญ่) ภายในระยะเวลา ๑๔ วันก่อนเดินทางเข้าฮ่องกง ต้องกักตัวในโรงแรมโดยต้องแสดงใบจองโรงแรมก่อนเดินทาง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อต่อคนในครอบครัวระหว่างกักกันตัวที่บ้าน เริ่มตั้งแต่วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เป็นต้นไป

    ๓. ทางการฮ่องกงประกาศขยายมาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคมออกไปจนถึงวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ยังมีผู้ป่วยรายใหม่ที่ไม่ทราบแหล่งที่มาของการติดเชื้อ โดยยังห้ามการรวมกลุ่มมากกว่า ๔ คนในที่สาธารณะเว้นแต่จะได้รับการยกเว้น รวมถึงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในระบบขนส่งสาธารณะและในสถานที่สาธารณะทุกแห่ง

    ๔. ทางการฮ่องกงเตือนนายจ้างกรณียกเลิกสัญญาจ้างแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติที่เจ็บป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากภายใต้กฎหมายการจ้างงาน ห้ามมิให้นายจ้างยกเลิกสัญญาจ้างกับลูกจ้างในระหว่างที่ลูกจ้างลาป่วยและได้รับค่าจ้าง ยกเว้นในกรณีเลิกจ้างเนื่องจากลูกจ้างกระทำผิดอย่างร้ายแรง นายจ้างที่ฝ่าฝืนกฎหมายจะถูกดำเนินคดีและหากมีความผิดจริง มีโทษปรับสูงสุด ๑๐๐,๐๐๐เหรียญฮ่องกง หรือ ๔๐๐,๐๐๐ บาท  รวมถึงได้เตือนเกี่ยวกับการละเมิดสัญญาที่อาจเกิดขึ้นในการปฏิเสธสัญญาจ้างกับแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านหลังการติดเชื้อหรือหายจากโรค หรืออาจเป็นการละเมิดกฎหมายการเลือกปฏิบัติสำหรับคนพิการ ทางการฮ่องกงเตือนให้นายจ้างปฏิบัติตามภาระหน้าที่และข้อกำหนดของตนภายใต้กฎหมายการจ้างงานและสัญญาจ้างงานมาตรฐาน โดยให้สิทธิการลาป่วยและจ่ายเงินช่วยเหลือกรณีเจ็บป่วยแก่ลูกจ้าง นอกจากนี้ให้นายจ้างปฏิบัติตามมาตรการที่เกี่ยวข้องของภาครัฐเพื่อตอบสนองต่อการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  รวมถึงการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 ของลูกจ้างก่อนเดินทางเข้าฮ่องกง ค่าที่พักและค่าอาหารระหว่างการกักกันตัวภาคบังคับ ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงได้เตือนแรงงานผู้ช่วยแม่บ้านไม่ให้ละเมิดข้อตกลงในการยกเลิกสัญญาจ้างก่อนกำหนดเพื่อเปลี่ยนนายจ้างหรือที่เรียกว่า job-hopping


 

TOP