Skip to main content

สื่อทางการ( https://www.news.gov.hk/engและ https://www.info.gov.hk/gia/general/) แจ้งข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ( https://www.news.gov.hk/engและ https://www.info.gov.hk/gia/general/) แจ้งว่า ทางการฮ่องกงกำหนดมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 จากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศโดยการตรวจและกักตัวลูกเรือของสายการบิน ลูกเรือของเรือบรรทุกสินค้าและบุคคลที่ได้รับการยกเว้น โดยเริ่มตั้งแต่ วันที่ ๒๐  กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ ดังนี้

       ๑) ลูกเรือสายการบินทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้ข้อตกลงของการตรวจและรอผลตรวจที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงหรือสถานที่ที่กำหนด โดยผู้ที่เคยอยู่ในประเทศอื่นนอกประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วง ๒๑ วันก่อนเดินทางเข้าฮ่องกง และไม่ได้อยู่ในประเทศที่ระบุในกลุ่ม A ได้แก่ บราซิล ไอร์แลนด์ แอฟริกาใต้และสหราชอาณาจักร จะต้องกักตัวที่โรงแรมในสนามบินตามที่จัดไว้ให้ จนกว่าจะถึงเที่ยวบินที่จะเดินทางหรือต้องปฏิบัติงานต่อหลังจากผ่านการตรวจเชื้อ หากเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในฮ่องกงจะต้องกักตัวที่โรงแรมสำหรับกักตัวตามที่กำหนดเป็นเวลา ๑๔ วันก่อนเข้าสู่ชุมชน ต้องรับการตรวจเชื้อในวันที่ ๑๒ นับจากวันที่เดินทางถึงฮ่องกง โดยอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังทางการแพทย์วัน และจะตรวจเชื้อซ้ำในวันที่ ๑๕ และ ๑๙ หรือ๒๐ หลังจากมาถึงฮ่องกง สำหรับลูกเรือขนส่งสินค้าที่ประจำอยู่ในเมือง Anchorage, Alaska,สหรัฐอเมริกาซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการโดยแยกจากชุมชนช่วงระหว่างการหยุดพักชั่วคราว จะได้รับการยกเว้นจากการกักตัวที่โรงแรมตามที่กำหนด แต่ต้องอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังทางการแพทย์ ๒๑ วัน

        ๒) ลูกเรือทางทะเลที่มีการลงนามเพื่อเปลี่ยนตัว (สำหรับเรือขนส่งสินค้าเท่านั้น) โดยเรือบรรทุกสินค้าจากท่าเรือของประเทศอื่นนอกประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วง ๒๑ วันก่อนเดินทางถึงฮ่องกง และไม่ได้อยู่ในประเทศตามที่ระบุในกลุ่ม A ลูกเรือที่ลงนามตามวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนตัว จะต้องมีผลการตรวจโรคซาร์สเป็นลบ และผลการตรวจกรดนิวคลีอิก –CoV2 จากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรอง ISO15189 หรือได้รับการยอมรับจากรัฐบาลในประเทศนั้นๆ ภายใน ๗๒ ชั่วโมงก่อนเวลาที่เรือจะมาถึงฮ่องกงตามกำหนด หรือบริษัทขนส่ง / ผู้แทนอาจจัดให้ลูกเรือลงนามเพื่อตรวจกรดนิวคลีอิก SARS-CoV2 โดยสถาบันที่ได้รับการยอมรับในฮ่องกงและลูกเรือจะต้องอยู่บนเรือจนกว่าจะมีผลการตรวจเชื้อเป็นลบ หากลูกเรือเป็นชาวฮ่องกงและจะอยู่ในฮ่องกง หลังจากลงนามแล้วจะต้องใช้บริการขนส่งแบบจุดต่อจุดเพื่อเดินทางไปยังโรงแรมสำหรับกักตัวตามที่กำหนดและผ่านการกักตัว ๒๑ วัน

         ๓) บุคคลที่ได้รับการยกเว้นทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้ข้อตกลงของการตรวจและรอผลตรวจ โดยผ่านการตรวจซ้ำระหว่างอยู่ในฮ่องกง ยกเว้นกงสุลใหญ่หรือผู้แทนประจำฮ่องกงและเจ้าหน้าที่ของรัฐในระดับเทียบเท่าหรือสูงกว่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ๆ ทั้งหมดที่ปฏิบัติภารกิจของรัฐ หากเคยอยู่ในประเทศอื่นนอกประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ และไม่ได้พักในประเทศตามที่ระบุในกลุ่ม A ภายในช่วง ๒๑ วันก่อนเดินทางเข้าฮ่องกงต้องอยู่ภายใต้การกักตัวเป็นเวลา ๒๑ วันในที่พักตามที่องค์กรเกี่ยวข้องจัดให้ และต้องตรวจเชื้อซ้ำในช่วงที่กักตัวเอง

              สำหรับผู้ที่ได้รับการยกเว้น ซึ่งได้อยู่ในประเทศตามที่ระบุไว้ในกลุ่ม A ทางการฮ่องกงได้ดำเนินการให้กักตัวอย่างเข้มงวดตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วและดำเนินการต่ออีกตั้งแต่วันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๔ โดยผู้ที่ได้รับการยกเว้นทั้งหมด (รวมถึงลูกเรือทางอากาศ) ที่อยู่ในประเทศตามที่ระบุไว้ในกลุ่ม A ในช่วง ๒๑ วันที่ผ่านมาจะต้องกักตัวเองที่โรงแรมสำหรับกักตัวตามที่กำหนดเป็นเวลา ๒๑ วัน และต้องอยู่ภายใต้ข้อตกลงของการตรวจและรอผลตรวจ มีการตรวจซ้ำในวันที่ ๑๒ และ ๑๙ หรือ ๒๐ หลังจากมาถึงฮ่องกง

MERS virus, Meadle-East Respiratory Syndrome coronovirus, 3D illustration
TOP