Skip to main content

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng และ https://www.info.gov.hk/gia/general ) แจ้งข่าว ทางการฮ่องกงประกาศข้อกำหนดการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng และ https://www.info.gov.hk/gia/general ) แจ้งว่า ทางการฮ่องกงประกาศข้อกำหนดการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ถึงวันที่ ๔  สิงหาคม ๒๕๖๔ ดังนี้    

    ๑) ธุรกิจจัดเลี้ยง /บาร์และผับ ยังคงใช้ข้อกำหนดและข้อจำกัดตามที่กำหนดไว้เดิม

    ๒) สถานที่ทำกิจกรรมตามที่กำหนด รวมถึงการประชุม ฟอรั่ม การประชุมสัมมนา นิทรรศการ งานพิธีและงานเฉลิมฉลอง ตลอดจนงานแต่งงานและการประชุมทางธุรกิจบางประเภทที่ได้รับการยกเว้นการรวมกลุ่มก่อนแก้ไขข้อกำหนด สามารถทำได้ โดย

         (ก) หากผู้ร่วมกิจกรรมอย่างน้อย ๒ ใน ๓ เป็นผู้ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 เข็มแรก จำนวนผู้ที่ได้รับอนุญาตร่วมกิจกรรมจะเป็นร้อยละ ๑๐๐ ของความจุปกติของสถานที่จัดงาน หากจำนวนผู้ฉีดวัคซีนไม่ถึงตามที่กำหนด จำนวนผู้ได้รับอนุญาตจะเป็นร้อยละ ๕๐ ของความจุปกติ

        (ข) เว้นแต่จะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น จะอนุญาตผู้ร่วมกิจกรรมจำนวนไม่เกิน ๔ คนหรือตามจำนวนของผู้ที่อาศัยอยู่ในครอบครัวเดียวกัน แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า ยกเว้นการถ่ายภาพที่ทุกคนสวมหน้ากาก

        (ค) ที่นั่งในห้องประชุมหรือที่นั่งสำหรับผู้ชมการแสดง ต้องไม่เกินร้อยละ ๘๕ ของความจุของที่นั่ง และไม่เกิน ๖ ที่นั่งติดต่อกันในแถวเดียวกัน

        (ง) สถานที่จัดเลี้ยงในสถานที่จัดงาน  สถานที่ที่กำหนดเช่น ศูนย์ออกกำลังกาย ศูนย์เกมเพื่อความบันเทิง หรือสถานที่เล่นกีฬา ต้องดำเนินการตามข้อจำกัดและข้อกำหนดตามที่บังคับใช้กับสถานที่ดังกล่าว

     ๓) ตั้งแต่วันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๔  เรือสำราญ “cruise-to-nowhere” สามารถกลับมาให้บริการต่อได้ โดยต้องปฏิบัติตามชุดมาตรการควบคุมการติดเชื้อโดยผู้ให้บริการเรือสำราญ มาตรการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ :

        (ก) ลูกเรือทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างครบถ้วนก่อนเริ่มการเดินทางโดยเรือสำราญ ยกเว้นผู้ที่มีเหตุผลด้านสุขภาพต้องแสดงใบรับรองแพทย์ และต้องผ่านการตรวจกรดนิวคลีอิกจากปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR) ของเชื้อโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ

        (ข) ผู้โดยสารทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนก่อนเริ่มการเดินทาง ยกเว้นผู้ที่มีเหตุผลด้านสุขภาพต้องแสดงใบรับรองแพทย์ และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า ๑๖ ปี และผู้โดยสารทุกคนต้องแสดงผลการตรวจกรดนิวคลีอิกสำหรับ PCR ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ดำเนินการภายใน ๔๘ ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่อง

       (ค) ผู้ประกอบการล่องเรือต้องจัดการให้ความจุของผู้โดยสารสูงสุดไม่เกิน ๕๐ เปอร์เซ็นต์บนเรือสำราญ และปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขอนามัยและมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่บังคับใช้ และ

       (ง) ผู้โดยสารต้องใช้แอปพลิเคชันมือถือ “LeaveHomeSafe” เพื่อสแกนรหัส QR ของสถานที่ “LeaveHomeSafe” ของเรือสำราญก่อนขึ้นเครื่อง และต้องปฏิบัติตามมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมและติดตามการติดต่อที่ดำเนินการโดยผู้ให้บริการล่องเรือ

     ๔) สถานที่ที่ยังคงใช้ข้อกำหนดและข้อจำกัดเดิม ได้แก่

         (ก) โรงอาบน้ำ

         (ข) สถานที่ที่เป็นห้องปาร์ตี้ หรือห้องเช่าเพื่อจัดการชุมนุมทางสังคม

         (ค) สถานประกอบการ หรือคลับหรือไนท์คลับที่เปิดจนดึกสำหรับดื่มและเต้นรำหรือความบันเทิงอื่น ๆ

         (ง) สถานประกอบการคาราโอเกะ และ

         (จ) สถานที่เล่นไพ่นกกระจอก

     ๕) สถานบันเทิงสาธารณะ หากพนักงานทุกคนและผู้ใช้บริการอย่างน้อย ๒ ใน ๓ ได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 เข็มแรก จำนวนผู้ที่ได้รับอนุญาตร่วมกิจกรรมจะเป็นร้อยละ ๑๐๐ ต่อความจุปกติของสถานที่ หากจำนวนผู้ฉีดวัคซีนไม่ถึงตามที่กำหนดจำนวนผู้ได้รับอนุญาตจะเป็นร้อยละ ๕๐ ของความจุปกติ

     ๖) จัดเตรียมให้พนักงานทุกคนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานของสถานที่ตามข้อ ๔) ได้รับการตรวจกรดนิวคลีอิก PCR สำหรับเชื้อโควิด-19 ทุกๆ  ๑๔ วัน

     ๗)  กรณีผู้ที่รับผิดชอบในการประกอบธุรกิจจัดเลี้ยงและจัดการสถานที่ตามที่กำหนดไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดเป็นความผิดทางอาญา ต้องระวางโทษปรับสูงสุด ๕๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ บาท และจำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน และบุคคลที่อยู่ในสถานที่ของธุรกิจจัดเลี้ยงหรือสถานที่ตามกำหนดไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำที่เกี่ยวข้องจะเป็นความผิด และจะถูกปรับสูงสุด ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ  ๔๐,๐๐๐ บาท หรือจ่ายค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานหรือลูกค้าที่ประกาศหรือแจ้งข้อมูลเท็จถือว่าไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำตามข้อกำหนด ต้องเสียค่าปรับ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท และการรวมกลุ่มภายในสถานที่ตามที่กำหนดจะถูกปรับเป็นจำนวนเงิน ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

    ๘) การรวมกลุ่ม เว้นแต่จะได้รับยกเว้น ยังคงห้ามรวมกลุ่มบุคคลมากกว่า ๔ คนในที่สาธารณะ รวมถึงการรวมกลุ่มในธุรกิจการจัดเลี้ยงและสถานที่ตามกำหนด

    ๙) ผู้ที่เข้าร่วมกลุ่มห้ามชุมนุม จัดกลุ่มห้ามชุมนุม เป็นเจ้าของ ควบคุม หรือดำเนินการสถานที่ชุมนุมดังกล่าว และโดยรู้เท่าทันอนุญาตให้มีการชุมนุมดังกล่าวถือเป็นความผิดต้องระวางโทษปรับสูงสุด ๒๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ  ๑๐๐,๐๐๐ บาท และจำคุก ๖ เดือน บุคคลที่เข้าร่วมชุมนุมในกลุ่มต้องห้ามอาจถูกจ่ายค่าปรับคงที่เป็นจำนวนเงิน ๕,๐๐๐

เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท พนักงานหรือลูกค้าที่ประกาศหรือแจ้งข้อมูลเท็จอาจถือได้ว่าเข้าร่วมในการชุมนุมกลุ่มที่ต้องห้ามและต้องโทษปรับเป็นจำนวนเงิน ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

   ๑๐) ทุกคนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อขึ้นหรืออยู่บนรถขนส่งมวลชน กำลังเข้าหรืออยู่ในพื้นที่ MTR ที่ชำระค่าบริการ หรือกำลังเข้าหรืออยู่ในที่สาธารณะตามที่กำหนด 

   ๑๑) หากผู้ใดไม่สวมหน้ากากอนามัยอาจถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นรถขนส่งมวลชนหรือเข้าไปในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องได้ รวมทั้งถูกกำหนดให้สวมหน้ากากและลงจากพาหนะขนส่ง หรือออกจากพื้นที่ดังกล่าว ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดคือปรับที่ระดับ ๓ เป็นเงิน จำนวน ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท หรือตามที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกประกาศกำหนด

   ๑๒) ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๔ ผู้รับบริการ/ลูกค้าทุกคนที่มีอายุระหว่าง ๑๒ ถึง ๑๕ ปีจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 โดสแรกก่อน

 

 

TOP