Skip to main content

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng/ และ https://www.info.gov.hk/gia/general) แจ้งข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng/ และ https://www.info.gov.hk/gia/general) แจ้งข่าวที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

 ๑.) ทางการฮ่องกงกำหนดมาตรการในการระงับเที่ยวบินพาณิชย์เพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์จากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงมาก และประกาศการลดระยะเวลาการกักตัวสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วและเดินทางมาจากประเทศที่ไม่มีความเสี่ยงสูง(vaccine bubble) ดังนี้

          ๑.๑) มาตรการระงับเที่ยวบินพาณิชย์ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๖๔ ได้แก่

                 ก. ห้ามไม่ให้เที่ยวบินของสายการบินที่เกี่ยวข้องลงจอดในฮ่องกงเป็นเวลา ๑๔ วัน หากมีผู้โดยสารตั้งแต่ คนขึ้นไปที่เดินทางถึงฮ่องกงและตรวจพบเชื้อโควิด-19 หรือหากมีผู้โดยสารตั้งแต่คนขึ้นไปในสองเที่ยวบินของสายการบินเดียวกันที่เดินทางมาจากท่าอากาศยานเดียวกันภายในระยะเวลาวันและตรวจพบเชื้อโควิด-19 รวมถึงกรณีผู้โดยสารคนขึ้นไปตรวจพบเชื้อโควิด-19และมีผู้โดยสารคนขึ้นไปที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ภายใต้การป้องกันและควบคุมโรค ของกรมอนามัย

              ข. ห้ามไม่ให้เที่ยวบินของสายการบินลงจอดในฮ่องกงเป็นเวลา ๑๔ วัน หากมีผู้โดยสารตั้งแต่คนขึ้นไปในทุกเที่ยวบิน ทุกสายการบินที่มาจากประเทศเดียวกันตรวจพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ N501Y ภายในระยะเวลา ๗ วัน และทางการฮ่องกงจะกำหนดให้ประเทศนั้นเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงมาก นอกจากนี้ จะจำกัดผู้โดยสารที่อยู่ในประเทศนั้นเกินกว่า ๒ ชั่วโมงในการเดินทางเข้าฮ่องกงภายในระยะเวลา ๑๔ วันเพื่อป้องกันการเดินทางเข้าฮ่องกงด้วยการเปลี่ยนเครื่อง หลังจาก ๑๔ วันแล้วจะกำหนดให้ประเทศนั้นเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงมากและเที่ยวบินที่จะบินมายังฮ่องกงสามารถดำเนินการต่อได้ ผู้ที่เดินทางเข้าฮ่องกงต้องรับการกักตัวภาคบังคับเป็นเวลา ๒๑ วัน และการกักตัวที่สั้นลงสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนยังคงใช้ไม่ได้ในกรณีนี้

                   ๑.๒) ข้อกำหนดในการจัดกลุ่มพื้นที่และระยะเวลาการกักตัว

                     – กลุ่ม A1 พื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงสุด เป็นกรณีที่มีการระงับเที่ยวบินของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงมาก (กลุ่ม A2 ) เมื่อผู้โดยสารตรวจพบเชื้อโควิด-19 สำหรับคนฮ่องกงที่อยู่ในพื้นที่นี้หากเดินทางเข้าฮ่องกงต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ภายในระยะเวลา ๗๒ ชั่วโมงก่อนออกเดินทางและต้องกักตัวเป็นเวลา ๒๑ วัน ในโรงแรมที่กำหนด

                      – กลุ่ม A2 พื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงมากและกรณีที่มีเชื้อกลายพันธุ์ ได้แก่ บราซิลอินเดีย อินโดนีเซีย ไอร์แลนด์ ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้และอังกฤษ สำหรับคนฮ่องกงที่อยู่ในพื้นที่นี้หากเดินทางเข้าฮ่องกงต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ภายในระยะเวลา ๗๒ ชั่วโมงก่อนออกเดินทางและต้องกักตัวเป็นเวลา ๒๑ วัน ในโรงแรมที่กำหนด              

                      – กลุ่ม B พื้นที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ บังคลาเทศ เบลเยี่ยม แคนาดา เอกวาดอร์ เอธิโอเปีย ฝรั่งเศส เยอรมัน คาซัคสถาน เนปาล โรมาเนีย รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ตุรกี ยูเครน ยูเออีและสหรัฐอเมริกา  สำหรับคนฮ่องกงที่อยู่ในพื้นที่นี้หากเดินทางเข้าฮ่องกง กรณีที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน ต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ภายในระยะเวลา ๗๒ ชั่วโมงก่อนออกเดินทางและต้องกักตัวเป็นเวลา ๒๑ วัน ในโรงแรมที่กำหนด กรณีที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ภายในระยะเวลา ๗๒ ชั่วโมงก่อนออกเดินทางและต้องกักตัวเป็นเวลา ๑๔ วัน ในโรงแรมที่กำหนด พร้อมตรวจประเมินัวเองอีก ๗ วัน รวมถึงตรวจเชื้อในวันที่ ๑๖ และวันที่ ๑๙ เมื่อเดินทางถึงฮ่องกง            

                      – กลุ่ม C พื้นที่มีความเสี่ยงปานกลาง ได้แก่ ประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงมาก หรือเสี่ยงสูง

หรือเสี่ยงต่ำ และไม่ใช่จีน (จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน)สำหรับคนฮ่องกงที่อยู่ในพื้นที่นี้หากเดินทางเข้าฮ่องกง กรณีที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน ต้องกักตัวเป็นเวลา ๒๑ วัน ในโรงแรมที่กำหนด  กรณีที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ต้องกักตัวเป็นเวลา ๑๔ วันในโรงแรมที่กำหนด พร้อมตรวจประเมินตัวเองอีก ๗ วัน รวมถึงตรวจเชื้อในวันที่ ๑๖ และวันที่ ๑๙ เมื่อเดินทางถึงฮ่องกง  

                      – กลุ่ม D พื้นที่มีความเสี่ยงต่ำ ได้แก่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และสิงคโปร์ ระยะเวลาการกักตัวภาคบังคับสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนจะลดลงจาก ๑๔ วันเป็น วัน ภายใต้แนวคิด “ vaccine bubbleสำหรับคนฮ่องกงและผู้ที่ไม่ใช่ชาวฮ่องกงที่อยู่ในพื้นที่นี้หากเดินทางเข้าฮ่องกง กรณีที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน ต้องกักตัวเป็นเวลา ๑๔ วันในโรงแรมที่กำหนดพร้อมตรวจประเมินตัวเองอีก ๗ วัน รวมถึงตรวจเชื้อในวันที่ ๑๖ และวันที่ ๑๙ เมื่อเดินทางถึงฮ่องกง  กรณีที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ต้องกักตัวเป็นเวลา วันในโรงแรมที่กำหนด พร้อมตรวจประเมินตัวเองอีก ๗ วัน รวมถึงตรวจเชื้อในวันที่ และวันที่ ๑ เมื่อเดินทางถึงฮ่องกง    

  ๒) ทางการฮ่องกงประกาศขยายมาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคมออกไป ตั้งแต่วันที่ ๑๕-๒๘ เมษายน ๒๕๖๔ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

       ๒.๑) ธุรกิจร้านอาหาร                                  

              ๒.๑.๑) ข้อกำหนดและข้อจำกัดที่มีอยู่ให้ดำเนินการในช่วงเวลาที่กำหนด ได้แก่ :

              ก.ร้านต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อ เช่น จัดพนักงานล้างภาชนะและทำความสะอาดโต๊ะ ฉากกั้นเป็นการเฉพาะ หากไม่สามารถปฏิบัติตามนี้ได้ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า พนักงานดังกล่าวได้รักษาความสะอาดของมือก่อนที่จะไปปฏิบัติหน้าที่อื่น เช่นการใช้น้ำยาล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือเปลี่ยนถุงมือ

          Mr     ข.ร้านต้องใช้มาตรการควบคุมการติดเชื้อตามที่ระบุ (รวมถึงการตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกค้าต้องสแกนรหัส QR “LeaveHomeSafeบนโทรศัพท์มือถือหรือ ลงทะเบียนชื่อ หมายเลขโทรศัพท์และวันที่/เวลาการใช้บริการก่อนเข้าร้าน พนักงานทุกคนต้องรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุก ๑๔ วัน โดยร้านสามารถให้บริการทานอาหารได้ตั้งแต่เวลา ๐๕.๐๐- ๒๑.๕๙ น.ทุกวัน โดยมีจำนวนลูกค้าครั้งละไม่เกินร้อยละ ๕๐ ของที่นั่งตามปกติ และนั่งรวมกันไม่เกิน ๔ คนในโต๊ะเดียวกัน

             ๒.๑.๒) สำหรับพนักงานที่รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ครบโดสและระยะเวลาการฉีดเกิน ๑๔ วันแล้วอาจไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อตามข้อ .๑) ข. โดยต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีน

             ๒.๑.๓) ข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับยังคงต้องดำเนินการต่อ ได้แก่

                       . กรณีที่ร้านบางแห่งไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อตามที่ระบุ สามารถให้บริการทานอาหารได้ในเวลา ๐๕.๐๐- ๑๗.๕๙ น.ของทุกวันเท่านั้นโดยกำหนดจำนวนลูกค้าครั้งละไม่เกินร้อยละ ๕๐ ของที่นั่งตามปกติและนั่งรวมกันไม่เกิน ๒ คนในโต๊ะเดียวกัน

                      . บาร์หรือผับจะปิดต่อไป

                       . ไม่อนุญาตให้มีการแสดงสด กิจกรรมเต้นรำ คาราโอเกะหรือกิจกรรมไพ่นกกระจอกในร้านอาหาร

                       . กำหนดจำนวนคนที่ร่วมในงานเลี้ยงครั้งละไม่เกิน ๒๐ คน และ

                      . ร้านต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบการปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศ ภายในวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๔ และ

                       . ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นขณะทานอาหารหรือดื่ม มีการตรวจอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่และมีน้ำยาทำความสะอาดมือ เป็นต้น

      ๒.๒) สถานที่ตามที่กำหนด 

              ๒.๒.๑) สถานที่บางแห่งสามารถเปิดให้บริการได้ เช่น สระว่ายน้ำ โรงภาพยนตร์ สวนสนุก สนามกีฬา เป็นต้น  โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด รวมถึงต้องจัดให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานเข้ารับการตรวจเชื้อ  โควิด-19 ทุก ๑๔ วัน)

           ๒.๒.๒) สำหรับเจ้าหน้าที่ที่รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ครบโดสและระยะเวลาการฉีดเกิน ๑๔ วันแล้วอาจไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อตามข้อ ๒.๑) ทั้งนี้ ต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีน 

             ๒.๒.๓) สถานที่ที่ยังคงปิดให้บริการ ได้แก่

                      ก. โรงอาบน้ำ

                      ข. สถานที่สำหรับการจัดเลี้ยง หรือสถานที่ให้เช่าเพื่อจัดงานสังสรรค์

                      ค. สถานประกอบการประเภทคลับหรือไนต์คลับที่เปิดให้บริการสำหรับดื่มและเต้นรำหรือความบันเทิงอื่น ๆ

                       ง. สถานประกอบการคาราโอเกะและ

                     จ. สถานที่เล่นไพ่นกกระจอก

                บทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน มีความผิดทางอาญาจะถูกปรับสูงสุด ๕๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ บาทและจำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน

      ๒.๓) การรวมกลุ่ม ยังคงห้ามไม่ให้มีการรวมกลุ่มมากกว่าคนในที่สาธารณะต่อไป รวมถึงในร้านอาหารและตามสถานที่ที่กำหนด ยกเว้นจะได้รับอนุญาต

              บทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน โดยผู้ที่มีส่วนร่วมในการรวมกลุ่มที่ต้องห้าม จัดการชุมนุมกลุ่มที่ต้องห้าม เป็นเจ้าของควบคุมหรือดำเนินการสถานที่ชุมนุมดังกล่าว และจงใจให้การชุมนุมดังกล่าว มีความผิดจะถูกปรับสูงสุด ๒๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาทและจำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการรวมกลุ่มมีความผิดต้องจ่ายค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

      ๒.๔) การสวมหน้ากากอนามัย ยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อขึ้นเครื่องหรืออยู่บนพาหนะขนส่งสาธารณะหรืออยู่ในพื้นที่ตามที่กำหนด ซึ่งหากไม่สวมหน้ากากอนามัยอาจถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นพาหนะขนส่งสาธารณะหรือเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีสิทธิให้สวมหน้ากากอนามัยและให้ลงจากสายการบินหรือออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้ หรือกรณีฝ่าฝืนมีความผิด โทษสูงสุดคือปรับระดับ ๓ เป็นเงินจำนวน ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับอนุญาตอาจออกประกาศบทลงโทษคงที่แก่ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยตามข้อกำหนด โดยจ่ายค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

 

 

TOP