Skip to main content

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng และ https://www.info.gov.hk/gia/general ) แจ้งว่าฮ่องกงยังคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่มีอยู่ในปัจจุบันออกไปอีก ๑๔ วัน ตั้งแต่วันที่ ๘ – ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng และ https://www.info.gov.hk/gia/general ) แจ้งว่า ทางการฮ่องกง   ยังคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่มีอยู่ในปัจจุบันออกไปอีก ๑๔ วัน ตั้งแต่วันที่ ๘ – ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เนื่องจากยังมีภัยคุกคามที่เกิดจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์แพร่ระบาดทั่วโลก โดยข้อกำหนดและข้อจำกัดของธุรกิจการจัดเลี้ยง ร้านอาหาร โรงอาบน้ำ ห้องปาร์ตี้ คลับหรือไนท์คลับ สถานประกอบการ คาราโอเกะ สถานที่เล่นไพ่นกกระจอก รวมถึงข้อห้ามในการชุมนุมกันเป็นกลุ่มที่มีคนมากกว่า ๔ คนในที่สาธารณะรวมถึงข้อกำหนดในการสวมหน้ากากอนามัยยังคงเหมือนเดิม โดยได้ปรับปรุงมาตรการที่ใช้กับลานสเก็ตสาธารณะ โรงภาพยนตร์ สนามกีฬา และสระว่ายน้ำ ดังนี้

     ๑) ลานสเก็ตสาธารณะ ผู้ใช้บริการที่ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มการฝึกหรืออยู่ในชั้นเรียน จะได้รับอนุญาตภายใต้สถานการณ์ดังต่อไปนี้:

        (ก) หากพนักงานทุกคนได้ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว (หมายถึงได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 สองโด๊ส บวก ๑๔ วัน) จำนวนคนที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในสถานที่จะเท่ากับ ๕๐% ของความจุปกติ หรือ

        (ข) หากพนักงานและลูกค้าทุกคนได้ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว จำนวนสูงสุดที่อนุญาตจะเป็น ๑๐๐ % ของพื้นที่

    ๒) สำหรับพื้นที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับของสถานที่เล่นกีฬาในร่มซึ่งพนักงานและผู้ใช้บริการทุกคนได้ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ผู้ใช้บริการจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกกำลังกายในพื้นที่ส่วนนั้นของสถานที่

   ๓) โรงภาพยนตร์ สถานที่แสดง และพิพิธภัณฑ์ จำนวนลูกค้าสูงสุดที่อนุญาตในสถานที่เป็น ๘๕ % ของความจุปกติ/ความจุที่นั่ง สำหรับโรงภาพยนตร์และสถานที่แสดงไม่ควรมีที่นั่งติดต่อกันเกิน ๖ ที่นั่งในแถวเดียวกัน

   ๔) จำนวนผู้ใช้บริการสูงสุดที่อนุญาตในลานแสดงสเก็ตสาธารณะ สถานที่เล่นกีฬา และสระว่ายน้ำจะผ่อนคลายได้ถึง ๘๕% ของความจุที่นั่ง และที่นั่งไม่ควรเกิน ๖ ที่นั่งติดต่อกันในแถวเดียวกัน

   ๕) บทกำหนดโทษ ผู้ที่รับผิดชอบในการประกอบธุรกิจจัดเลี้ยงและผู้จัดการสถานที่ตามที่กำหนด หากดำเนินการขัดต่อข้อกำหนดทางกฎหมายจะมีความผิดทางอาญา ต้องระวางโทษปรับสูงสุด ๕๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ บาท และจำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน นอกจากนี้ ผู้ที่อยู่ในสถานที่ของธุรกิจจัดเลี้ยงหรือสถานที่ตามที่กำหนดการต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่ใช้บังคับ การไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำที่เกี่ยวข้องถือเป็นความผิด และผู้กระทำความผิดจะถูกปรับสูงสุด ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท หรือจ่ายค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท กรณีพนักงานหรือลูกค้าที่ทำหลักฐานเท็จหรือให้ข้อมูลเท็จภายใต้มาตรการที่เกี่ยวข้องจะถือว่าไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำที่กำหนด และต้องเสียค่าปรับ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท การฝ่าฝืนข้อกำหนดการรวมกลุ่มภายในสถานที่ตามที่กำหนดจะถูกปรับเป็นเงิน ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

      ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 และแน่ใจว่า ผู้ใช้บริการหรือลูกค้าได้ปฏิบัติตามแล้ว ก่อนเข้าสู่สถานที่ที่เกี่ยวข้อง/โซนที่กำหนด ผู้จัดการของสถานที่นั้นๆ ต้องใช้ “QR Code Verification Scanner” แอปพลิเคชั่นมือถือที่ทางการจัดทำขึ้นเพื่อสแกนรหัส QR ของผู้ใช้บริการหรือลูกค้าเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนในพื้นที่ โดยจะไม่ยอมรับวิธีการตรวจสอบการฉีดวัคซีนแบบอื่น เช่น การใช้เครื่องสแกนอื่นหรือตรวจด้วยสายตา สำหรับผู้ใช้บริการหรือลูกค้าที่ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ในสถานที่นอกฮ่องกงจะต้องแจ้งต่อผู้จัดการของสถานที่โดยใช้แบบฟอร์มตามที่กำหนด

TOP