Skip to main content

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng https://www.info.gov.hk/gia/general และhttps://www.coronavirus.gov.hk/eng) รายงานข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ (https://www.news.gov.hk/eng https://www.info.gov.hk/gia/general และhttps://www.coronavirus.gov.hk/eng) รายงานข่าวที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

                  ๑) ทางการฮ่องกงประกาศให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ (ยกเว้นหน่วยงานที่ให้บริการฉุกเฉินและบริการสาธารณะที่จำเป็น) ทำงานที่บ้านต่อจนถึงวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๓  หลังจากที่ได้ประกาศให้ทำงานที่บ้านตั้งแต่วันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๓  เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ในพื้นที่ยังคงรุนแรงและขอความร่วมมือภาคเอกชนอนุญาตให้ลูกจ้างได้ทำงานที่บ้านเท่าที่จะทำได้

                 ๒) ทางการฮ่องกงออกประกาศมาตรการเพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้เดินทางจากต่างประเทศและประชาชนภายในประเทศโดยกำหนดให้ผู้เดินทางจากต่างประเทศยกเว้นจีนต้องได้รับการกักกันตัวภาคบังคับในโรงแรมที่กำหนดเป็นเวลา ๑๔ วัน    มีผลใช้บังคับตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๓ ทั้งนี้ โรงแรมจะต้องผ่านการตรวจสอบโดยกรมอนามัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามข้อกำหนดในการควบคุมการติดเชื้อ โรงแรมจะรับเฉพาะผู้เดินทางที่ต้องกักกันตัวภาคบังคับเท่านั้น ห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าโรงแรมเกินบริเวณแผนกต้อนรับและไม่อนุญาตให้มีการเยี่ยมผู้กักกันตัว ทางการฮ่องกงจะจัดพาหนะขนส่งผู้เดินทางจากสนามบินไปโรงแรมโดยเฉพาะ เบื้องต้นโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการมีจำนวน ๓๖  แห่ง มีห้องพักที่สามารถให้บริการจำนวน ๑๒,๐๐๐ ห้องโดยจองผ่านช่องทางต่างๆ กรณีผู้เดินทางมาถึงฮ่องกงในวันที่ ๒๑ธันวาคม ๒๕๖๓ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจทำให้เดินทางถึงโรงแรมไม่ตรงตามเวลาที่กำหนดซึ่งจะไม่สามารถเช็คอินได้ มีข้อแนะนำให้จองโรงแรมกักตัวที่รัฐบาลกำหนดไว้ก่อนล่วงหน้า  

             ) กรมแรงงาน ฮ่องกงเตือนให้แรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติและนายจ้างทราบมาตรการใหม่เกี่ยวกับโรงแรมที่ใช้ในการกักกันตัว ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๓ โดยผู้เดินทางจากต่างประเทศทุกคนยกเว้นจีน ที่เดินทางเข้าฮ่องกง ต้องได้รับการกักกันตัวภาคบังคับ ๑๔ วันในโรงแรมที่รัฐกำหนด ทั้งนี้ ก่อนเช็คอินเพื่อขึ้นเครื่องบินผู้เดินทางต้องแสดงหลักฐานยืนยันการจองห้องพักของโรงแรมที่กำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า ๑๔ วันนับจากวันที่เดินทางถึงฮ่องกงให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อขึ้นเครื่อง ห้ามออกจากห้องพักหากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและห้ามเยี่ยม โรงแรมจะจัดอาหารให้สามมื้อต่อวัน โดยได้เตือนให้นายจ้างปฏิบัติตามสัญญาการจ้างงานซึ่งรวมถึงการรับผิดชอบค่าที่พักและค่าอาหารแก่แรงงานผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติในระหว่างการกักกันตัว และให้บริษัทจัดหางานให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่นายจ้าง

บริษัทจัดหางานอาจถูกลงโทษหากพบว่ามีการละเมิดต่อหลักปฏิบัติของบริษัทจัดหางาน (Code of Practice for Employment Agencies)

TOP