Skip to main content

สื่อทางการ(https://www.news.gov.hk/eng/index.htmlและ https://www.info.gov.hk/gia/general/) รายงานข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดเนื้อหา

สื่อทางการ(https://www.news.gov.hk/eng/index.htmlและ https://www.info.gov.hk/gia/general/)    

  รายงานว่า ทางการฮ่องกงประกาศขยายระยะเวลาของมาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคมออกไปถึงวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๔ เนื่องจากยังพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 บางพื้นที่ในฮ่องกง ดังมีรายละเอียด ได้แก่

   ๑) ธุรกิจร้านอาหาร

       (๑) ในช่วงตั้งแต่วันที่ ๔ -๑๗ มีนาคม ๒๕๖๔ ร้านต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อ เช่น ดูแลด้านสุขอนามัยของภาขนะ การฆ่าเชื้อโต๊ะและพาร์ติชันที่ใช้แล้ว รวมถึงมาตรการสุขอนามัยในการใช้มือหรือถุงมือของพนักงานในการทำงาน

       (๒) ข้อกำหนดและข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง

            ก. ลูกค้าต้องสแกนรหัส QR “LeaveHomeSafe” บนโทรศัพท์มือถือหรือ ลงทะเบียนชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อและวันที่/เวลาการใช้บริการก่อนเข้าร้าน พนักงานทุกคนต้องรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุก ๑๔ วัน โดยร้านสามารถให้บริการทานอาหารได้ตั้งแต่เวลา ๐๕.๐๐- ๒๑.๕๙ น.ทุกวัน โดยมีจำนวนลูกค้าครั้งละไม่เกินร้อยละ ๕๐ ของที่นั่งตามปกติ และนั่งรวมกันไม่เกิน ๔ คนในโต๊ะเดียวกัน

           ข. กรณีที่ร้านบางแห่งไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้อตามที่ระบุ สามารถให้บริการทานอาหารได้ในเวลา ๐๕.๐๐- ๑๗.๕๙ น.ของทุกวันเท่านั้นโดยกำหนดจำนวนลูกค้าครั้งละไม่เกินร้อยละ ๕๐ ของที่นั่งตามปกติและนั่งรวมกันไม่เกิน ๒ คนในโต๊ะเดียวกัน

           ค. บาร์หรือผับยังคงปิดให้บริการต่อ

           ง. ยังไม่อนุญาตให้มีการแสดงสด กิจกรรมเต้นรำ คาราโอเกะหรือเล่นไพ่นกกระจอกในร้านอาหาร

           จ  กำหนดจำนวนคนที่ร่วมในงานเลี้ยงครั้งละไม่เกิน ๒๐ คน และ

           ฉ. ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นขณะทานอาหารหรือดื่ม มีการตรวจอุณหภูมิก่อนเข้าสถานที่และมีน้ำยาทำความสะอาดมือ เป็นต้น

    ๒) สถานที่ตามที่กำหนด

        (๑) ในช่วงตั้งแต่วันที่ ๔-๑๗ มีนาคม ๒๕๖๔ สถานที่ตามที่กำหนดสามารถเปิดให้บริการได้ โดยต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ใช้บริการได้สแกน QR “LeaveHomeSafe” บนโทรศัพท์มือถือหรือลงทะเบียนด้วยชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ วันที่และเวลาก่อนที่เข้าไปใช้บริการและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ทุก ๑๔ วัน

        (๒) สถานที่ที่ยังคงปิดให้บริการ ได้แก่

             ก. โรงอาบน้ำ

             ข. สถานที่สำหรับการจัดเลี้ยง หรือสถานที่ให้เช่าเพื่อจัดงานสังสรรค์

             ค. สถานประกอบการประเภทคลับหรือไนต์คลับที่เปิดให้บริการสำหรับดื่มและเต้นรำหรือความบันเทิงอื่น ๆ

             ง. สถานประกอบการคาราโอเกะ

             จ. สถานที่เล่นไพ่นกกระจอก และ

             ฉ. สระว่ายน้ำ

         บทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน มีความผิดทางอาญาจะถูกปรับสูงสุด ๕๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ บาทและจำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน

     ๓) การรวมกลุ่ม ยังคงห้ามรวมกลุ่มมากกว่า ๔ คนในที่สาธารณะตั้งแต่วันที่ ๔- ๑๗  มีนาคม ๒๕๖๔ (เว้นแต่จะได้รับการยกเว้น) รวมถึงใช้บังคับกับการรวมกลุ่มในร้านอาหารและสถานที่ตามที่กำหนด

         บทกำหนดโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน โดยผู้จัดให้มีการรวมกลุ่ม ผู้เป็นเจ้าของสถานที่และจงใจให้มีการรวมกลุ่มดังกล่าวมีความผิดทางอาญาจะถูกปรับสูงสุด ๒๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาทและจำคุกเป็นเวลา ๖ เดือน

สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการรวมกลุ่มมีความผิดโดยต้องจ่ายค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

     ๔) การสวมหน้ากากอนามัย ยังขยายเวลาออกไปตั้งแต่วันที่ ๔ – ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๔ โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อขึ้นเครื่องหรืออยู่บนพาหนะขนส่งสาธารณะหรืออยู่ในพื้นที่ตามที่กำหนด ซึ่งหากไม่สวมหน้ากากอนามัยอาจถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นพาหนะขนส่งสาธารณะหรือเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีสิทธิให้สวมหน้ากากอนามัยและให้ลงจากสายการบินหรือออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้ หรือกรณีฝ่าฝืนมีความผิด โทษสูงสุดคือปรับระดับ ๓ เป็นเงินจำนวน ๑๐,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับอนุญาตอาจออกประกาศบทลงโทษคงที่แก่ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยตามข้อกำหนด โดยจ่ายค่าปรับคงที่ ๕,๐๐๐ เหรียญฮ่องกง หรือประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท

 

TOP