Skip to main content

อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สนร.ญี่ปุ่น พบหารือกับ Mr.Yoshihisa Takemoto กรรมการ Japan Resistance Spot Welding Association

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.30 น (ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าเวลาในประเทศไทย 2 ชั่วโมง) นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น ได้พบเพื่อหารือกับ Mr.Yoshihisa Takemoto กรรมการ Japan Resistance Spot Welding Association ณ สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้แนะนำตัวและปรึกษาหารือร่วมกันเกี่ยวกับการเพิ่มสาขางาน Spot Welding ในระบบการฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค

นางสาวสดุดีฯ ได้แสดงความเห็นว่า ยินดีที่จะให้การสนับสนุนการเพิ่มสาขางาน Spot Welding ในระบบการฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค เนื่องจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคไทยสามารถเข้ามาฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น และสามารถนำทักษะ/ความรู้/ประสบการณ์กลับไปต่อยอดใช้ประโยชน์ในการทำงานที่ประเทศไทยด้วย รวมถึงเป็นการสนองนโยบายกระทรวงแรงงานที่จะขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศอีกช่องทางหนึ่ง อีกทั้งได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นจาก Japan Resistance Spot Welding Association ว่า สาขางาน Spot Welding เป็นทักษะที่มีความจำเป็นในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ รถไฟ และตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ คาดว่าจะรับผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคต่างชาติปีละ 10,000 คน และกำหนดระยะเวลาในการฝึกงาน 3 – 5 ปี รวมทั้งหากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นอนุมัติการเพิ่มสาขางาน Spot Welding ในระบบการฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคแล้ว มีความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นจะพิจารณาขยายสาขาดังกล่าวในระบบแรงงานทักษะเฉพาะต่อไปด้วย

TOP