Skip to main content

อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นให้การต้อนรับ Mr. TAKASAKI Shinichi ตำแหน่ง Director, ILO Office for Japan และ Mr. SUDO Sho ตำแหน่ง Deputy Director General, Skills Promotion Department, Japan Vocational Ability Development Association (JAVADA)

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 เวลา 14.30 – 15.45 น. (เวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยนางสาวเกศสุดา มงคลชาติ ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ให้การต้อนรับ Mr. TAKASAKI Shinichi ตำแหน่ง Director, ILO Office for Japan (องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization: ILO) สำนักงานประเทศญี่ปุ่น) และ Mr. SUDO Sho ตำแหน่ง Deputy Director General, Skills Promotion Department, Japan Vocational Ability Development Association (JAVADA) ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งใน ILO Regional Office for Asia and the Pacific ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว
 
นางสาวสดุดีฯ ได้กล่าวต้อนรับและขอบคุณ Mr. TAKASAKI Shinichi และ Mr. SUDO Sho ที่ได้สละเวลามาพบหารือกับสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการพบกันกับผู้แทน ILO สำนักงานประเทศญี่ปุ่น โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในประเด็นด้านแรงงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ความคืบหน้าการปรับปรุงระบบผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค (Technical Intern Training Program: TITP) และระบบแรงงานทักษะเฉพาะ (Specified Skilled Workers: SSW) ของรัฐบาลญี่ปุ่น เนื่องจากปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนและปัญหาการขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่น Mr. TAKASAKI คาดว่าจะมีการรายงานครั้งสุดท้ายของคณะผู้เชี่ยวชาญและเสนอแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องภายในปี พ.ศ. 2566 และคาดว่าญี่ปุ่นจะเริ่มดำเนินการระบบใหม่ได้ในปี พ.ศ. 2567
 
นอกจากนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้แสดงความยินดีที่ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 105 ว่าด้วยการยกเลิกแรงงานบังคับ ค.ศ. 1957 (C105-Abolition of Forced Labour Convention, 1957 (No. 105)) เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันญี่ปุ่นได้รับรองอนุสัญญาหลัก 8 ฉบับจากทั้งหมด 10 ฉบับ รวมทั้งได้แจ้งว่าประเทศไทย โดยกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ปลัดกระทรวงแรงงานได้หารือร่วมกับสภาองค์การนายจ้างและสภาองค์การลูกจ้างเกี่ยวกับการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การระหว่างประเทศ ฉบับที่ 144 ว่าด้วยการปรึกษาหารือไตรภาคี ค.ศ. 1976 (Tripartite Consultation (International Labour Standards) Convention, 1976 (No. 144)) ซึ่งญี่ปุ่นได้ให้สัตยาบันไปเรียบร้อยแล้วเมื่อ พ.ศ. 2545 รวมถึงได้ขอคำแนะนำวิธีการจัดทำรายงานประจำปีของญี่ปุ่น อีกทั้งได้หารือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวปฏิบัติและการรับรองอนุสัญญาอื่น ๆ ของญี่ปุ่นและไทยด้วย
 
Mr. TAKASAKI ได้ให้ข้อมูลว่า ปีนี้ (พ.ศ. 2565) ILO สำนักงานประเทศญี่ปุ่นได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Foreign Affairs: MOFA) และกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry: METI) เพื่อดำเนินกิจกรรม Building Responsible Value Chains in Asia through the Promotion of Decent Work in Business Operations ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานในญี่ปุ่น (อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม อิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์) บังกลาเทศ (อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม) เวียดนาม (อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มและอิเล็กทรอนิกส์) และกัมพูชา (อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม) และในปีหน้า (พ.ศ. 2566) จะขยายดำเนินงานเพิ่มเติมในญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และประเทศไทย ซึ่งจะมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดต่อไป
 
ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีให้การสนับสนุนกันและกันในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และจะติดต่อประสานงานกันเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์/เรียนรู้ร่วมกันในอนาคตต่อไป
TOP