Skip to main content

อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น เยี่ยมผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคและแรงงานทักษะเฉพาะ ณ นครโอซากา และจังหวัดมิเอะ

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น ได้เดินทางไปราชการ ณ นครโอซากา และจังหวัดมิเอะ เพื่อเยี่ยมผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคและแรงงานทักษะเฉพาะ รวมทั้งสิ้น 48 คน ที่หอพักของนายจ้าง 4 ราย ได้แก่ บริษัท Kawashima Kiko Co., Ltd. (โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์) บริษัท Sankyo Co, Ltd. (โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรอุตสาหกรรม) บริษัท Borg Warner Morse Tec. (โรงงานผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรม) และ บริษัท Kawatec Co., Ltd. รวมทั้งได้ใช้โอกาสนี้ในการหารือเรื่องการขยายตลาดแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่นกับองค์กรผู้รับ Global Link
 
จากการตรวจเยี่ยมและพบปะผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคและแรงงานทักษะเฉพาะพบว่า ผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะทั้งหมดมีความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับค่าจ้างและสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายญี่ปุ่น ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว 2 เข็ม และอยู่ระหว่างรอรับวัคซีนเข็มที่ 3 (Booster dose) ในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน 2565 รวมทั้งได้รับการดูแลจากนายจ้างและองค์กรผู้รับเป็นอย่างดี ในการนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้ย้ำเตือนผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะในการดูแลรักษาสุขภาพตนเองในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ยังคงมีความรุนแรงในพื้นที่ โดยได้กำชับให้ผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะทุกคนใส่หน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างตามวิถีปกติใหม่อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ได้ประชาสัมพันธ์ช่องทางการติดต่อของสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Facebook และ Line ให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมายแรงงานในประเทศญี่ปุ่น และได้แจกจ่ายเอกสารคู่มือแรงงานไทย
 
นอกจากนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณองค์กรผู้รับที่ให้การดูแลผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะไทยในความรับผิดชอบเป็นอย่างดี และขอให้องค์กรผู้รับช่วยขยายตลาดแรงงานไทย โดยแนะนำนายจ้างให้รับผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิค/แรงงานทักษะเฉพาะไทยเป็นลำดับแรก ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นยินดีที่จะให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกแก่นายจ้างและองค์กรผู้รับในการจ้างแรงงานไทย
TOP