Skip to main content

เลขานุการรัฐมนตรีฯ “อารี” ประชุม คกก.จัดทำฐานข้อมูลทุนมนุษย์เพื่อยกระดับกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ

รายละเอียดเนื้อหา

            วันที่ 29 เมษายน 2567 เวลา 13.30 น. นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำฐานข้อมูลทุนมนุษย์เพื่อยกระดับกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

            นายอารี กล่าวว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีคำสั่งกระทรวงแรงงาน ที่ 179/2567 ลงวันที่ 4 มีนาคม 2567 แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำฐานข้อมูลทุนมนุษย์เพื่อยกระดับกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรทุนมนุษย์ โดยมีเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญเพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและทุกช่วงวัยให้มีคุณภาพ การพัฒนาการที่ดีรอบด้านและสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตสู่การเป็นคนไทยที่มีทักษะและสมรรถนะสูง เพิ่มรายได้มากขึ้นนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการยกระดับกระทรวงแรงงานให้เป็นกระทรวงเศรษฐกิจ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ยกระดับแรงงานไทยให้เป็นกำลังแรงงานที่มีศักยภาพสูงให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนารากฐานทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย

            “การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมครั้งแรกเพื่อให้คณะกรรมการฯ ได้ทราบถึงการดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลทุนมนุษย์ที่ผ่านมา โดยได้มีการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลทุนมนุษย์ในด้านต่างๆ ระหว่างหน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาศึกษา วิเคราะห์ และออกแบบโครงสร้างฐานข้อมูลทุนมนุษย์ ออกแบบสถาปัตยกรรมและแบบจำลอง เพื่อวิเคราะห์เชิงพยากรณ์และนำเสนอข้อมูลต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อกำหนดนโยบายการพัฒนาทุนมนุษย์ต่อไป” นายอารี กล่าว

——————————-

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP