Skip to main content

แรงงานหญิงไทยในอิสราเอลถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บ

รายละเอียดเนื้อหา

อิสราเอลถูกโจมตีด้วยจรวดและกระสุนปืนใหญ่กว่า 180 ลูกจากกลุ่ม Hamas ในเขตฉนวนกาซ่า ตลอดคืนวันที่ 8 สค 2561 ทำให้มีแรงงานไทยบาดเจ็บนั้น ขอสรุปรายงานดังนี้

1. แรงงานไทยที่ทำงาน Moshav Talmei ห่างจากชายแดน Gaza ประมาณ 7 กม มีคนงานไทยทำงานประมาณ 250 คน เป็นแรงงานไทยที่ทำงานที่เกิดเหตุ ประมาณ 50 คน 

2. จรวดจาก Gaza เข้ามาตกหน้าที่พักเวลา 5:30 น ขณะคนงานส่วนใหญ่กำลังทำอาหารและอาบน้ำ ก่อนออกไปทำงาน ได้ยินสัญญานเตือนภัยดังไม่ถึง 30 วินาที

3. แรงงานหญิง นส จันทร์เพ็ญ แซ่จ๋าว ภูมิลำเนาจังหวัดพะเยา ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ช่องท้อง ขณะกำลังอาบน้ำ เพื่อนร่วมงานแจ้งนายจ้างนำส่ง รพ Soroka Medical Center

4. ฝ่ายแรงงานได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกรณีแรงงานได้รับบาดเจ็บ จึงรีบเดินทางไปที่ รพ เยี่ยมคนงาน พบว่า คนงานถูกสะเก็ดจรวดฝังเข้าที่ช่องท้อง ทะลุไปทิ่มตับ ได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว และปลอดภัยดี ออกจากห้องผ่าตัดมาห้องพักฟื้น รู้สึกตัวพอสมควร จึงได้ต่อโทรศัพท์ให้คุยกับลูกสาวที่ประเทศไทย มีกำลังใจดีขึ้น

5. อทป รง เดินทางต่อไปตรวจดูที่เกิดเหตุและเยี่ยมแรงงานที่พัก พบว่า แรงงานยังมีอาการหวาดกลัว และกังวล จึงขอนายจ้างให้หยุดงานต่ออีก 1 วัน ทั้งนี้ พบว่า มีบังเกอร์หลบภัยหนาแน่น แข็งแรง แต่ไม่เพียงพอกับจำนวนคนงานในที่พัก จึงขอให้ จนท ประสานงานด้านความปลอดภัยท้องถิ่น จัดหา bomb shelter มาให้เพิ่มเติมโดยด่วน

6. จนท ประสานงานด้านความปลอดภัยท้องถิ่น อส แจ้งเพิ่มเติมว่าสถานการณ์ยังไม่สงบและไม่ปลอดภัย เนื่องจากยังมีการยิงจรวดเข้ามาอยู่ตลอดวัน แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องอพยพคน จะขอประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน และจะแจ้งฝ่ายแรงงานทีนทีเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

 

 

TOP