Skip to main content

ไต้หวันยกระดับแรงงานต่างชาติกึ่งฝีมือ

รายละเอียดเนื้อหา

กระทรวงแรงงานไต้หวันมีโครงการยกระดับแรงงานต่างชาติที่ทำงานครบ 6 ปี ให้เป็นแรงงานกึ่งฝีมือ และสามารถทำงานในไต้หวันต่อไปได้โดยไม่ถูกจำกัดระยะเวลาทำงาน 12 ปี (ภาคการผลิต) หรือ 14 ปี (ภาคสวัสดิการสังคม) เพื่อแก้ไขภาวะขาดแคลนแรงงานกึ่งฝีมือของผู้ประกอบการไต้หวัน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2565 

ประเภทแรงงานที่มีสิทธิ์ : แรงงานภาคการผลิต (การผลิต ก่อสร้าง ประมงทะเล และเกษตรกรรม) และภาคสวัสดิการสังคม (ผุ้อนุบาลในองค์กร/ในครัวเรือน) โดยนายจ้างเป็นผู้ยื่นขออนุญาตว่าจ้าง ทำสัญญาจ้างครั้งละ 3 ปี โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยแรงงานที่จะยื่นขอเป็นแรงงานกึ่งฝีมือ ต้องมีคุณสมบัติภายใต้เงื่อนไข 3 ประการ ดังนี้

1) อายุการทำงาน 6 ปี ขึ้นไป รวมถึงแรงงานต่างชาติที่ทำงานครบ 12 ปี หรือ 14 ปี ที่มีคุณสมบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์ และเดินทางกลับประเทศแล้ว นายจ้างสามารถว่าจ้างให้เดินทางกลับมาทำงานที่ไต้หวันต่อไปได้ในฐานะแรงงานกึ่งฝีมือ

2) เงินค่าจ้าง

  • แรงงานกึ่งฝีมือในภาคการผลิต ค่าจ้างประจำ (รวมเบี้ยขยัน และเงินรางวัล แต่ไม่รวมค่าล่วงเวลา) ต้องไม่ต่ำกว่า 33,000 เหรียญไต้หวันต่อเดือน หรือรายได้รวมตลอดทั้งปี (รวมค่าล่วงเวลา) ไม่ต่ำกว่า 500,000 เหรียญไต้หวัน
  • แรงงานภาคสวัสดิการสังคม หากเป็นผู้อนุบาลที่ทำงานในองค์กร ต้องมีค่าจ้างประจำไม่ต่ำกว่า 29,000 เหรียญต่อเดือน ส่วนผู้อนุบาลในครัวเรือน ต้องไม่ต่ำกว่า 24,000 เหรียญไต้หวันต่อเดือน

3) ทักษะฝีมือ แบ่งเป็น

  • แรงงานภาคการผลิต : ได้รับประกาศนียบัตรมาตรฐานการทดสอบฝีมือระดับกลาง หรือรับการฝึกอบรมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 80 ชั่วโมง หรือการรับรองทักษะฝีมือ อย่างใดอย่างหนึ่ง โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบกำหนดรายละเอียดเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งจะประกาศให้ทราบภายหลัง กรณีแรงงานต่างชาติที่ได้รับค่าจ้างประจำไม่ต่ำกว่า 35,000 เหรียญไต้หวันต่อเดือน ไม่จำเป็นต้องมีใบรับรองหรือการทดสอบฝีมือ
  • ผู้อนุบาล ต้องผ่านการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน และผ่านการอบรมเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง

นอกเหนือจากเงื่อนไขข้างต้น ยังมีเพดานของสัดส่วนที่จะว่าจ้างแรงงานต่างชาติกึ่งฝีมือได้ กล่าวคือนายจ้างสามารถยื่นขอได้ไม่เกินร้อยละ 25 ของโควตาแรงงานต่างชาติที่ได้รับอนุญาตนำเข้า และยอดรวมจำนวนแรงงานต่างชาติทั่วไปและแรงงานต่างชาติกึ่งฝีมือ ต้องมีอัตราส่วนไม่เกินร้อยละ 50 ของแรงงานท้องถิ่น

นอกจากนี้ หากได้รับการยกระดับเป็นแรงงานกึ่งฝีมือ เมื่อทำงานครบ 5 ปี และมีค่าจ้างขั้นต่ำ 50,500 เหรียญไต้หวัน/เดือน หรือมีใบรับรองเป็นผู้เชี่ยวชาญประเภท B (Level B professional technician certificate) ตามกฎหมายว่าด้วยการฝึกทักษะอาชีพ จะสามารถยื่นขอบัตรถิ่นที่อยู่ถาวร (Alien Permanent Resident Certificate -APRC) ได้ 

TOP