Skip to main content

๒ มีนาคม “วันพระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

รายละเอียดเนื้อหา

            กระทรวงแรงงาน จัดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ  เทิดพระเกียรติ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”



Preview

Download Images            
พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีถวายพระราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวัน “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” ๒ มีนาคมของทุกปี ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม กระทรวงแรงงาน โดยกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีสายพระเนตรอันยาวไกลถึงความสำคัญของช่างฝีมือต่อการพัฒนาประเทศ ดังพระราชดำรัสในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพและแข่งขันฝีมือช่างแห่งชาติ ณ ลุมพินีสถาน เมื่อวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๑๓ ความตอนหนึ่งว่า “ช่างทุกประเภท เป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของบ้านเมืองและของทุกคน เพราะตลอดชีวิตของเรา เราต้องอาศัยและใช้บริการหรือสิ่งต่างๆ ที่มาจากฝีมือของช่างอยู่ทุกวี่ทุกวัน ผู้เป็นช่าง จึงสมควรได้รับความเอาใจใส่สนับสนุนจากทุกๆ ฝ่าย ยิ่งในสมัยปัจจุบัน วิทยาการทุกอย่างเจริญก้าวหน้า ยิ่งจำเป็นต้องส่งเสริมมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ช่างที่มีความสามารถสูง ให้มีสิ่งใช้สอยที่มีคุณภาพดี และเพียงพอกับความต้องการ ในการส่งเสริมนั้น มีปัญหาอันควรจะได้พิจารณาช่วยเหลืออยู่สามประการ ประการแรก ได้แก่ปัญหาเรื่องการให้ความรู้ทางหลักวิทยาการ และความรู้ทางการออกแบบ ประการที่สอง ได้แก่ปัญหาเรื่องฝีมือ ซึ่งต้องปรับปรุงให้มีความประณีต และประสิทธิภาพได้มาตรฐานจริงๆ ประการที่สาม ได้แก่ปัญหาเรื่องการจัดหางานและหาตลาด เพื่อช่วยให้ช่างได้มีงานทำ มีตลาดที่จะส่งสินค้าที่ผลิตได้ไปจำหน่าย การช่วยเหลือทั้งสามประการนี้ จะต้องกระทำให้สอดคล้องกันไป เพื่อให้ช่างมีรายได้ และผลกำไรสำหรับนำมาเป็นทุนรอนสร้างฐานะและความก้าวหน้า ข้าพเจ้าใคร่ขอฝากความคิดทั้งนี้ไว้เป็นแนวปฏิบัติของท่านทั้งหลายต่อไป”


            จากกระแสพระราชดำรัสแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงให้ความสำคัญกับการทำงานที่มีความเป็นมาตรฐาน การพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงานให้ก้าวทันกับวิทยาการ และการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน แม้เวลาจะผ่านมาถึง ๔๗ ปีแล้ว แต่พระราชดำรัสที่พระราชทานให้ยังคงทันสมัยอยู่เสมอ และนับวันจะทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กระทรวงแรงงาน ได้น้อนนำมาปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของการพัฒนาและยกระดับฝีมือแรงงานในเชิงปริมาณและคุณภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพกำลังแรงงานให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและระดับสากล การจัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เพื่อให้แรงงานได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น รวมไปถึงการจัดหางานที่เหมาะสมกับมาตรฐานฝีมือแรงงาน


            ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังได้มอบเครื่องหมายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ๑๕ แห่ง และเครื่องหมายมาตรฐานฝีมือแรงงาน ๕ แห่ง มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ เกียรติบัตร โครงการประกวดหนังสั้น ๖ + ๖ ลูกไม้ใต้ต้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และมอบทุนการศึกษาเงินทุนประกอบอาชีพแก่เยาวชนผู้เข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ ๑๑ จำนวน ๓๔ ทุนๆ ละ ๙,๐๐๐ บาท พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นิทรรศการมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และการแสดงนวัตกรรมของสถาบันเทคโนโลยีชั้นสูง ๑๒ แห่ง ซึ่งจัดขึ้นบริเวณโถงล่างอาคารกระทรวงแรงงาน ส่วนในภูมิภาคได้มีการจัดพิธีและกิจกรรมต่างๆ พร้อมกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะแรงงานติดดาว


#######################


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

๒ มีนาคม ๒๕๖๐

กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว

สมภพ ศีลบุตร ภาพ

TOP