Skip to main content

JFCCT เสนอ ก.แรงงาน ปรับปรุงการออกอนุญาตทำงานผู้ประกอบการต่างชาติในไทย

รายละเอียดเนื้อหา

            หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย หารือ กระทรวงแรงงาน การออกใบอนุญาตทำงานผู้ประกอบการต่างชาติในไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างประเทศที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ด้าน พลตำรวจเอก อดุลย์ฯ มอบหมายให้กระทรวงแรงงานไปดำเนินการ โดยถือว่าสอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการให้การเข้ามาทำงานได้รับความสะดวกด้านการขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน


             วันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายสแตนลีย์ คัง (Mr. Stanley Kang) ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (Joint Foreign Chambers of Commerce in Thailand : JFCCT) และคณะ เข้าพบหารือ เรื่องของการดำเนินโครงการ “สร้างทักษะและขีดความสามารถด้านเศรษฐกิจ ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน การประกอบธุรกิจ และการรองรับไทยแลนด์ ๔.๐” เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างประเทศที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงแรงงานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุญาตทำงานของผู้ประกอบการต่างชาติในไทย ได้เสนอให้มีการปรับปรุงระเบียบและกระบวนการทำงาน การบูรณาการกระบวนการออกวีซ่าและใบอนุญาตทำงานไว้ที่หน่วยงานเดียวกัน ใบอนุญาตทำงานไม่ควรยึดติดกับสถานที่ตั้งที่ทำงาน และวิชาชีพเฉพาะที่ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติทำ ควรมีการหารือกับภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาปรับปรุงถึงข้อจำกัดต่างๆ และพร้อมสนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของรัฐบาล


            พลตำรวจเอก อดุลย์ฯ กล่าวว่า รัฐบาลไทยเน้นเกี่ยวกับเรื่องความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนา EEC และ ๑๐ อุตสาหกรรมเป้าหมายที่กำลังดำเนินการ การต่อยอด ๕ อุตสาหกรรมเดิม ประกอบด้วย อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร และการเติม ๕ อุตสาหกรรมอนาคต ประกอบด้วย อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร และสิ่งที่ทางหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทยเสนอมาจะรับไปดำเนินการ ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการให้การเข้ามาทำงานได้รับความสะดวกด้านการขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน โดยมอบหมายให้ทางกระทรวงแรงงานไปดำเนินการ พร้อมเสนอภายใน ๒ สัปดาห์ ส่วนเรื่องของการสนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานไปดำเนินการต่อไป


———————————-


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

๔ กรกฎาคม ๒๕๖๑

กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว

สมภพ ศีลบุตร ภาพ
 

TOP