Skip to main content

กระทรวงแรงงาน จัดสัมมนาเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ ปี 63

รายละเอียดเนื้อหา

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดสัมมนาเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ ปี 63 ระดมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแนะแนวอาชีพ แลกเปลี่ยน พัฒนาองค์ความรู้ หวังผลิตกำลังแรงงานให้ตรงกับความต้องการ

          วันที่ 6 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น. พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิด “การสัมมนาเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ ปี 63” โดยมี นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน ร่วมงาน ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม อาคารกระทรวงแรงงาน ชั้น 5
          พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในยุคเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน ที่แนวทางการหารายได้อยู่บนพื้นฐานการเจริญเติบโตด้วยวัฒนธรรมแบบ digital native มีการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ecosystem การทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการที่ซับซ้อนของลูกค้า กำลังแรงงานมีการเคลื่อนไหวหรือเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการแนะแนวอาชีพให้นักเรียนที่จะเป็นกำลังแรงงานที่สำคัญของชาติในอนาคตจึงต้องทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อจะได้มีแนวทางในการเลือกศึกษาต่อ หรือเลือกประกอบอาชีพได้ตรงกับความรู้ ความสามารถ ทักษะ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และการผลิตกำลังแรงงานที่ไม่ตรงกับความต้องการตลาดแรงงาน จึงได้จัดให้มีการสัมมนาเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาซึ่งประกอบไปด้วย ครูแนะแนว ครู อาจารย์ บุคลากรทางด้านการศึกษา และเจ้าหน้าที่ของกรมการจัดหางาน จำนวน 179 คน ที่ปฏิบัติงานด้านการแนะแนวอาชีพ ได้มีโอกาสรับฟังและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พัฒนาองค์ความรู้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการแนะแนวอาชีพให้ทันสมัย และกว้างขวางยิ่งขึ้น ตลอดจนได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับตลาดงานในปัจจุบันและเทรนด์อาชีพในอนาคต เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการให้คำปรึกษา แนะนำและแนะแนวอาชีพแก่เด็กนักเรียน นักศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมและเลือกศึกษา หรือเลือกอาชีพได้อย่างเหมาะสม รวมทั้ง ยังเป็นการสร้างความร่วมมือในการดำเนินการด้านการแนะแนวอาชีพระหว่างกรมการจัดหางานและหน่วยงานทางด้านการศึกษาด้วย
          นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานมีการบรรยาย ในหัวข้อ “Disruptive Technology กับทิศทางอาชีพในอนาคต”โดย ดร.เสาวรัจ รัตนคำฟู นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และการเสวนาหัวข้อ “Digital Transformation: โอกาสและความท้าทายในการเตรียมกำลังคนเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยวิทยากรร่วมเสวนาประกอบด้วย รศ.ดร.ธงชัย สมบูรณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง นายธีรวุฒิ ธงภักดิ์ ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อสังคม นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ผู้ประสบความสำเร็จทางอาชีพในยุค Digital Transformation และนายพงศา แสนใจงาม กรรมการสายแรงงาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
          ในการนี้ อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้มอบเกียรติบัตรแก่ครูแนะแนวที่เป็นอาสาสมัครเครือข่ายการแนะแนวอาชีพของกรมการจัดหางานที่ปฏิบัติหน้าที่ติดต่อกัน 5 ปี ขึ้นไป จำนวน 11 คน โดยแบ่งเป็น อาสาสมัครเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ 6 ปีติดต่อกัน จำนวน 8 คน และ อาสาสมัครเครือข่ายการแนะแนวอาชีพ 5 ปีติดต่อกัน จำนวน 3 คน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน รวมทั้ง ยกย่องเชิดชูเกียรติ แก่อาสาสมัครเครือข่ายการแนะแนวอาชีพของกรมการจัดหางานด้วย

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
ปริยรณ พรหมสาขา ณ สกลนคร ภาพ
กรมการจัดหางาน ข่าว
6 มกราคม 2563

TOP