Skip to main content

‘กระทรวงแรงงาน’ ร่วมกับ กระทรวงยุติธรรม “ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมการมีงานทำของผู้ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยทั้งระบบ”

รายละเอียดเนื้อหา

          กระทรวงแรงงาน ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมการมีงานทำของผู้ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยทั้งระบบ กับ กระทรวงยุติธรรม เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล ในการสร้างโอกาสและคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัย พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และส่งเสริมการมีงานทำ ณ ห้องรับรองกระทรวงยุติธรรม ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ กรุงเทพ

          วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.30 น. หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมการมีงานทำของผู้ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยทั้งระบบ โดยมีนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ดังกล่าว กับ ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน และ นายธวัช เบญจาธิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ นายวิทยา สุริยะวงค์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมลงนามเป็นพยาน

          สำหรับข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมการมีงานทำของผู้ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยทั้งระบบนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพ และโอกาสในการกลับคืนสู่สังคมด้วยดีของผู้พ้นโทษ ด้วยการส่งเสริมการมีงานทำของกลุ่มผู้ผ่านกระบวนการบำบัดพัฒนาพฤตินิสัยจากกระทรวงยุติธรรม ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อสามารถอยู่ในสังคมได้โดยปกติ และเป็นกำลังแรงที่มีคุณภาพต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะมีหน้าที่หลักในการแนะนำอาชีพ จัดหาตำแหน่งงาน ให้คำแนะนำแก่สถานประกอบการ และฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ผู้ต้องขังก่อนพ้นโทษ และกระทรงยุติธรรม มีหน้าที่คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ประสงค์จะเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรที่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน จัดเตรียมสถานที่ และในส่วนของการจัดหาเงินทุน โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะดำเนินการร่วมกัน

          หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวทางการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้าด้วยความมั่นคง สังคมไทยมีความสงบสุข สามัคคี และเอื้ออาทรให้  คนไทยมีคุณภาพมีชีวิตที่ดีขึ้น และมีความพร้อมที่จะดำเนินชีวิต ในศตวรรษที่ 21 กระทรวงแรงงานมีนโยบายจะส่งเสริมการมีงานทำทั้งในและต่างประเทศของผู้ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัย เพื่อให้เป็นการให้โอกาสในการมีอาชีพรายได้ สามารถอยู่ในสังคมอย่างปกติ และเป็นกำลังแรงงานที่มีคุณภาพ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงแรงงานดำเนินการจัดฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ให้แก่ผู้ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยทั้งระบบมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ดำเนินการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ผู้ต้องขัง ผู้ถูกคุมประพฤติ และเด็กและเยาวชน ผู้กระทำผิดในหลักสูตรต่าง ๆ เช่น การก่ออิฐฉาบปูน ช่างปูกระเบื้อง ช่างไม้เครื่องเรือน ผู้ประกอบอาหารไทย การนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพ เป็นต้น มีผู้ผ่าน จำนวน 8,084 คน

          “สำหรับการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ถือว่ามีเป้าหมายและกลไกในการบูรณาการภารกิจร่วมกัน ซึ่งในปีงบประมาณ  พ.ศ. 2563 กระทรวงแรงงานมีความพร้อมและยินดีให้การสนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อส่งเสริมการมีงานทำของผู้ที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยทั้งระบบ ในการแนะแนวอาชีพ     การพัฒนาทักษะฝีมือและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้แก่ผู้ต้องขัง ผู้ถูกคุมประพฤติ และเด็กและเยาวชนผู้กระทำผิด  โดยกำหนดเป้าหมาย จำนวน 1,840 คน เพื่อร่วมกันสร้างอาชีพให้กับกลุ่มเป้าหมาย สามารถนำความรู้ไปสู่การประกอบชิ้นงาน  เพื่อจำหน่ายและสร้างรายได้เลี้ยงตนเองได้ การให้บริการจัดหางาน ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ หรือนำไปสู่การมีงานทำภายหลังพ้นโทษแล้ว ให้ได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกันทางสังคมมีอาชีพ เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก อันเป็นกำลังสำคัญยิ่งของประเทศชาติ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในท้ายสุด

 

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

20 กรกฎาคม 2563

TOP