Skip to main content

ก.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ ประเด็น “โอกาสแรงงานไทยในซาอุดีอาระเบียหลังฟื้นความสัมพันธ์”

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์รายการ เคลียร์ คัด ชัดเจน ประเด็น โอกาสแรงงานไทยในซาอุดีอาระเบียหลังรัฐบาลฟื้นความสัมพันธ์ ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

          นายบุญชอบ กล่าวว่า จากการเยือนราชอาณราจักรซาอุดิอาราเบียอย่างเป็นทางการของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพร้อมคณะ ซึ่งมีท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมเดินทางเพื่อหารือความร่วมมือด้านแรงงานจนประสบความสำเร็จ พบว่า มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ได้ให้ความสนใจและอยากจะไปทำงานที่ซาอุฯ ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงแรงงานมีหน่วยงานที่พร้อมสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพแรงงาน เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีมาตรฐานฝีมือ ให้แรงงานได้รับค่าแรงที่สูงขึ้น เนื่องจากแรงงานไทยเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานซาอุฯ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะงานด้านการก่อสร้าง งานภาคอุตสาหกรรม งานภาคบริการ เช่น พนักโรงแรม พนักงานต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ คนทำอาหาร พนักงานนวดสปา เป็นต้น

          ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการคุ้มครองแรงงานที่ไปทำงาน ณ ประเทศซาอุฯ เบื้องต้นจะใช้กระบวนการส่งผ่านแบบรัฐต่อรัฐก่อน เพื่อลดปัญหาการหักหัวคิวหรือนายหน้า ซึ่งอาจจะทำให้แรงงานไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งผู้ที่สนใจและเล็งเห็นโอกาสในการไปทำงานสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของกรมการจัดหางานที่ https://www.doe.go.th/overseas ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อไปยังสำนักงานจัดหางานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่แต่ละจังหวัดหรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1506 กด 2 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และอย่าได้หลงเชื่อบุคคลที่เข้าไปติดต่อโดยตรง เพราะอาจจะทำให้ถูกหลอกได้

          “สำหรับคนที่อยากไปทำงานที่ซาอุฯ ขอให้มีความตั้งใจอย่างแท้จริง มีความพร้อมทางด้านจิตใจ มีทักษะอาชีพตรงกับที่ตนเองอยากไปทำงาน เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำเงินกลับมาเลี้ยงดูครอบครัวได้” ปลัดฯ บุญชอบ กล่าวทิ้งท้าย

—————————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

10 กุมภาพันธ์ 2565

TOP