Skip to main content

ก.แรงงาน ถ่ายทอดยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ บุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รายละเอียดเนื้อหา

            วันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางนภสร ทุ่งสุกใส ผู้ตรวจราชการกรม การจัดหางาน รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาวิชาการแรงงาน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการถ่ายทอดยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ และบรรยายพิเศษ ภารกิจด้านแรงงาน ความท้าทายกับจุดหมายก้าวไปข้างหน้า ณ โรงแรม S Ratchada Leisure Hotel ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงแรงงานมีส่วนสนับสนุนในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ โดยมีโครงการมากถึง ๒๓๑ โครงการ ที่สนับสนุนระดับความสำเร็จตัวชี้วัดตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน ๕ ยุทธศาสตร์ ๘ ประเด็น ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ๑๖ ประเด็นหลัก ประเด็นเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล ๑๒ ด้าน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก SDG จำนวน ๑๗ เรื่อง และยังมีตัวชี้วัดอีกมากมายที่เข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น ตัวชี้วัดการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยสถาบัน IMD หรือตัวชี้วัดการจัดอันดับประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์ ตามรายงาน TIP Report เป็นต้น

            เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๓ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี ๒๕๖๓ คาดว่าจะหดตัวที่ร้อยละ ๘.๕ ต่อปี เมื่อเทียบกับปี ๒๕๖๒ โดยมีกรอบคาดการณ์ที่ติดลบร้อยละ ๘–๙ ซึ่งปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในระยะต่อไป ได้แก่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ การพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-๑๙ และการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางระหว่างประเทศของประเทศต่างๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเรายังต้องรอต่อไปอีกอย่างน้อยก็ ๒ ปี จนกว่าจะผลิตวัคซีนและพัฒนานำมาทดลองใช้ในคนได้ ขณะเดียวกันสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ก็คาดว่าหากการแพร่ระบาดโควิด-๑๙ คลี่คลายลง คาดว่าธุรกิจที่จะฟื้นตัวได้เร็ว ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนสู่ความปรกติใหม่ (New Normal) จะช่วยสนับสนุนธุรกิจบริการดิจิทัลและธุรกิจพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ให้ขยายตัวได้ดี ทั้งนี้ กระทรวงการคลังประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ที่ ๔-๕% ในปี ๒๕๖๔ และจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติม เพื่อดูแลเศรษฐกิจไทยอย่างทันท่วงทีเมื่อสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลง

            นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระทรวงแรงงานเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ปรากฏอยู่ในกระแสข่าวทุกวันไม่ว่าจะเป็นข่าวการช่วยเหลือแรงงานที่ถูกเลิกจ้างทั้งในและต่างประเทศ การวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ การคาดการณ์ตลาดแรงงานในอนาคต รวมไปจนถึงกระแสอาชีพ และการใช้ชีวิตแบบใหม่ นอกจากกระแสพลวัตของโลกได้ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด ปีนี้เองกระทรวงแรงงานก็ได้พบกับวิกฤติการณ์ด้านแรงงานที่รุนแรงครั้งใหญ่แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้เรากลายเป็นองค์กรอันดับต้นๆ ของประเทศ ที่ต้องเผชิญความท้าทายแบบขีดสุด ในการจัดการปัญหาของประชาชน สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่นี้ จะทำให้กระทรวงแรงงานมีความเข้มแข็ง และก้าวทันสถานการณ์ของโลก เป็นกระทรวงเล็กที่พร้อมทำงานใหญ่ เป็นกระทรวงที่จะนำแสงแห่งโอกาส ไปสร้างคุณค่าให้กับคน เป็นองค์กรของประชาชนที่พึ่งได้ทั้งวันนี้ และวันต่อๆ ไป

            ทั้งนี้ การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินงานขององค์กรที่ตรงกัน ให้บุคลากรเกิดความชัดเจนของการเชื่อมโยงเป้าหมาย ค่าเป้าหมาย ตัวชี้วัด แนวทางการพัฒนาที่จะนำไปสู่การปฏิบัติงานที่จะส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร ให้บุคลากรเกิดการยอมรับและมีส่วนร่วม พร้อมที่จะนำแนวทางแผนงาน/โครงการไปดำเนินการได้อย่างเหมาะสม และมีแนวทางในการเตรียมการจัดทำแผนปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานในฉบับถัดไป โดยมีบุคลากรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน ๑๒๐ คน เข้าร่วมการประชุม

—————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP