Skip to main content

ก.แรงงาน ปิดจ้างงานฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด–19 ช่วย 1,101 คน มีงานทำด้วยเกษตรทฤษฎีใหม่ สร้างอาชีพอย่างยั่งยืน

รายละเอียดเนื้อหา

          กระทรวงแรงงาน ปิดโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด – 19 ช่วยคนตกงาน 1,101 คน มีอาชีพ จากภาพรวมทั่วประเทศ 30 ฟาร์ม 17 จังหวัด ชาวบ้านดีใจ ได้ความรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ไปต่อยอดการประกอบอาชีพอิสระให้เป็นแหล่งจ้างงานในท้องถิ่น มีรายได้ เลี้ยงตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืน ซึ่งหลายคนสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการต่อในระยะที่ 2

          เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีปิดโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด -19 ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง (บ้านแม่ต๋ำ) หมู่ที่ 1 ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ที่ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.) ร่วมกับกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินกิจกรรมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ตาม “โครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด – 19”

          นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า ภาพรวมของโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด – 19 ทั่วประเทศในพื้นที่ 17 จังหวัด รวม 30 ฟาร์ม ทำงานในฟาร์มวันละ 8 ชั่วโมง ระยะการจ้าง 60 วัน หยุดงานวันอาทิตย์ มีค่าจ้างให้วันละ 300 บาทต่อคน โดยเริ่มทำงานมาตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม จนกระทั่งถึงวันสิ้นสุดการจ้างตามที่กระทรวงแรงงานรับผิดชอบในวันนี้ (13 ก.ค.63) ประชาชนเข้าร่วม 1,101 คน ระหว่างดำเนินโครงการฯ ได้มีผู้ขอลาออกจำนวน 49 คน คงเหลือ 1,052 คน เนื่องจากนายจ้างรับกลับเข้าทำงานที่เดิม ได้งานใหม่ และไปประกอบอาชีพด้านการเกษตร โดยภายหลังจากนี้ จะเป็นการจ้างงานในฟาร์มตัวอย่างระยะที่ 2 ซึ่งจะมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในส่วนของจังหวัดลำปางภายหลังจบโครงการฯ จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมคงเหลือ 37 คน เพื่อร่วมโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด -19 ในระยะที่ 2 และ 3

          “กระทรวงแรงงาน สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีพระราชทานพื้นที่ในฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากจะได้งานทำ มีอาชีพ ลดรายจ่าย มีรายได้แล้วสามารถนำความรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป” นางเธียรรัตน์ กล่าวในท้ายสุด

—————————————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
13 กรกฎาคม 2563

TOP