Skip to main content

ก.แรงงาน ร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ณ ทำเนียบรัฐบาล

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 27 ธ.ค. 63 เวลา 09.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นประธาน ที่ประชุมได้มีการรายงานความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 และมีวาระเรื่องพิจารณาในประเด็น ดังนี้
1.การรับรองความปลอดภัยของสิน
ค้าประมง
2.การเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรทางอากาศ ทางน้ำ และทางบก และการเข้าพักในสถานที่กักกันของรัฐ
3.การตรวจกิจการ/กิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการผ่อนคลาย
          ทั้งนี้ ศปก.ศบค. ได้มีข้อเน้นย้ำการขอความร่วมมือทุกภาคส่วนทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ขอให้มีการเน้นย้ำมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเต็มขีดความสามารถตามมาตรการดังนี้
1. D – Distancing เว้นระยะห่าง
2. M – Mask wearing สวมหน้าการอนามัยตลอดเวลา
3. H – Hand washing ล้างมือบ่อยๆ
4. T – Testing ตรวจวัดอุณหภูมิ / ตรวจหาเชื้อโควิด-19
5. T – Taichana ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะและขอความร่วมมือหรือพิจารณาให้หยุดดำเนินกิจการตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่
          โดยในที่ประชุมได้มีการหยิบยกประเด็นการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวในจังหวัดนนทบุรีกรณีเดินทางไปกลับกทม.และจังหวัดตากกรณีแรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศต้นทาง ในที่ประชุมได้อภิปรายในประเด็นนี้อย่างกว้างขวางโดยให้จัดทำรายละเอียดและข้อเสนอเเนะทางพฤติการณ์เสนอศบค.เป็นข้อเสนอเฉพาะกิจและให้กรมควบคุมโรคกำหนดมาตรการป้องกันโรคในกรณีนี้ด้วย
          นอกจากนี้ นายไพโรจน์ ได้กล่าวถึงกรณีการบริหารแรงงานต่างด้าวหาก ครม. มีมติอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายอาจมีการเคลื่อนย้ายแรงงานจึงจำเป็นที่จะต้องมีแผนการรองรับในการบริหารจัดการเพื่อการควบคุมโรคในประเด็นนี้ด้วย

+++++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

27 ธันวาคม 2563

TOP