Skip to main content

ก.แรงงาน เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการแบบเจาะกลุ่ม นำเสนอรูปแบบต้นแบบหน้าจอ โครงการพัฒนากรอบแนวทางการเปลี่ยนผ่านระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ยุคดิจิทัล 5.0

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 21 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00 น. นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นางต้องใจ สุทัศน์ ณ อยุธยา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการแบบเจาะกลุ่ม (Focus Group) เพื่อนำเสนอรูปแบบการออกแบบหน้าจอ “Confirm Phototype Wireframe : (UX/UI) โครงการ ศึกษา ออกแบบ และพัฒนากรอบแนวทางการเปลี่ยนผ่านระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในยุคดิจิทัล 5.0 สำหรับหน่วยงานราชการไทย โดยกระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานต้นแบบ หรือ Sandbox ที่จะเป็นผู้มีส่วนร่วมในการออกแบบ และใช้งานระบบ ใน 3 แพลตฟอร์มสำคัญ ณ โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพ

          ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เนื่องจากกระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานที่จัดอยู่ในโครงสร้างพื้นฐานด้านการให้บริการประชาชน จึงต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 อย่างเข้มงวด ดังนั้น การร่วมมือกันพัฒนาระบบดังกล่าวให้ประสบความสำเร็จ จะยังเป็นประโยชน์ให้กับกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานราชการอื่นจะได้ใช้เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนที่มาติดต่อกับกระทรวงผ่านทางกรมต่างๆ และสำนักงานที่เกี่ยวข้อง

          ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าในปี พ.ศ. 2562 มีกฎหมายความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และกฎหมาย PDPA ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทางกระทรวงแรงงานจะได้ร่วมในการพัฒนาเพื่อให้ภาครัฐได้มีแพลตฟอร์มการบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity Management Platform) ทั้งนี้ ความสลับซับซ้อนของระบบสารสนเทศที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ทำให้เกิดความยุ่งยากในการรักษาความปลอดภัย และในการป้องกันทรัพยากรข้อมูลขององค์กร การที่จะได้วิเคราะห์และมีมาตรการคุ้มครองป้องกันดังกล่าว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งและควรทำให้ประสบความสำเร็จตามความมุ่งหมายของทางราชการโดยเร็ว

+++++++++++++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

21 มิถุนายน 2565

TOP