Skip to main content

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน และคณะ เดินทางราชการรัฐอิสราเอล ตรวจเยี่ยมแรงงานไทยในอิสราเอลและตรวจนิเทศฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ

รายละเอียดเนื้อหา

ระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน 2562 นายอภิญญา สุจริตตานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน และคณะ ประกอบด้วย นายสุวรรณ์ ดวงตา ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน นายชาคริตย์ เดชา ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนางอุดมลักษณ์ สอนสารี ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เดินทางราชการรัฐอิสราเอล ตรวจเยี่ยมแรงงานไทยในอิสราเอลและตรวจนิเทศฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ

วันที่ 11 มิถุนายน 2562 คณะฯ พบหารือกับเจ้าหน้าที่ประสานงานความปลอดภัยท้องถิ่นของเขต Eshkol ภาคใต้ติดชายแดนอิสราเอล-กาซ่า ประมาณ 1 กม รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่ม Hamas บริเวณฉนวนกาซ่า การดูแลและมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แรงงานไทยในพื้นที่ที่มีอยู่ประมาณ 2,500 คน ได้พบปะและให้กำลังใจแรงงานไทยที่ทำงานในศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรในเขต Eshkol ที่ทำงานอยู่ 7 คน หลังจากนั้นคณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมแรงงานไทยที่ Moshav Ohad ทางตอนใต้ห่างจากชายแดนอิสราเอล-กาซ่า ไม่เกิน 10 กม มีคนงานประมาณ 50 คน ทำงานสวนมะเขือเทศ

วันที่ 12 มิถุนายน 2562 เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับนางสาวเพ็ญประภา วงษ์โกวิท เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต หลังจากนั้นคณะฯ ได้เดินทางตรวจนิเทศฝ่ายแรงงานและเยี่ยมเยียนเจ้าหน้าของฝ่ายแรงงาน ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ

วันที่ 13 มิถุนายน 2562 เดินทางตรวจเยี่ยมแรงงานไทยทำงานที่ Kibbutz Matsuva อยู่บริเวณตอนเหนือสุดติดชายแดน อิสราเอล-เลบานอน เป็นฟาร์มกล้วยหอมขนาดใหญ่ของอิสราเอล มีแรงงานไทยจำนวน 14 คนและ Kibbutz Ein Sivan อยู่ทางตอนเหนือสุดติดขายแดน อิสราเอล-ซีเรีย เป็นกิจการสวนเชอรี่เพื่อการท่องเที่ยว มีแรงงานไทย 9 คน

วันที่ 14 มิถุนายน 2562 ตรวจเยี่ยมแรงงานไทยที่ทำงานในพื้นที่ภาคกลางของอิสราเอล ที่ Kibbutz Ramatachel เป็นสวนเชอรี่ มีแรงงานไทย จำนวน 10 คน

วันที่ 15 มิถุนายน 2562 พบปะนายจ้าง 3 ราย และตรวจเยี่ยมแรงงานไทยที่ทำงานในพื้นที่ภาคกลางของอิสราเอล ที่ Moshav Lackish ซึ่งเป็นไร่ปลูกองุ่น มีแรงงานไทย จำนวน 35 คน

คณะผู้ตรวจราชการฯ ได้เน้นย้ำให้แรงงานไทยรู้จักสิทธิและหน้าที่ และระเบียบวินัยในการปฏิบัติงาน รวมทั้งการเปลี่ยนนายจ้างขอให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฏหมาย อยู่ในระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่เล่นการพนัน ไม่ทะเลาะวิวาท เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของประเทศไทย การใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากการใช้สารเคมีในการฉีดพ่นยาทางการเกษตร และเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีการเกษตรเพื่อนำมาปรับใช้และต่อยอดในการประกอบอาชีพเมื่อกลับมายังประเทศไทย

TOP