Skip to main content

‘ปลัดแรงงาน’ ร่วมเปิดประชุมเสวนาวิชาการ “Healthy Air Forum 2022”

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลา 9.00 น. นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวในพิธีเปิดการประชุมเสวนาวิชาการ “Healthy Air Forum 2022”  โดยมี ผศ.ดร.ประดิพัทธ์ พงษ์เกียรติกุล นายกสมาคมส่งเสริมคุณภาพอากาศในอาคาร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ณ ห้อง Grand Ballroom ชั้น 5 โรงแรม Grand Center Point Terminal 21 Bangkok

          นายบุญชอบ กล่าวว่า มลพิษทางอากาศในอาคารเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่สำคัญระดับโลก จากการใช้ชีวิตประชากรส่วนใหญ่ จะอยู่ภายในบ้านหรืออาคารมากกว่าพื้นที่กลางแจ้ง รวมถึงประเทศไทยมีอาคารและตึกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รูปแบบที่พักอาศัยทันสมัยและสวยงามมากขึ้น ขณะเดียวกันพบปัญหาคุณภาพอากาศในอาคาร เช่น ฝุ่นละออง อุณหภูมิ ความชื้น การระบายอากาศที่ไม่ดี ทำให้เกิดเชื้อรา แบคทีเรีย การสะสมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นต้น ส่งผลต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้น – ยาว ต่อผู้พักอาศัย และประสิทธิภาพการทำงานของผู้ใช้อาคาร เช่น เกิดโรค Sick Building Syndrome (SBS) โรคปอดอักเสบจากภูมิแพ้ที่เกิดจากเชื้อราบางชนิด โรคไข้หวัดที่เกิดจากการได้รับความชื้น” ด้วยผลกระทบดังกล่าวเป็นปัญหาที่มีความสำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และผู้มีความรู้จากภาครัฐและเอกชน เพื่อตั้งสมาคมส่งเสริมคุณภาพอากาศในอาคาร ซึ่งการจัดงานเสวนาในครั้งนี้จะนำไปสู่การขับเคลื่อนงานคุณภาพอากาศในอาคารที่มีประสิทธิภาพในอนาคต โอกาสเดียวกันนี้ปลัดกระทรวงแรงงานยังได้กล่าวขอบคุณวิทยากรและผู้เข้าร่วมเสวนาจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาคการศึกษาภาคเอกชน ที่ให้เกียรติเข้าร่วมเสวนาด้วย

          ด้าน ผศ.ดร.ประดิพัทธ์ กล่าวรายงานช่วงหนึ่งว่า “จากการสำรวจโดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO พบว่า ร้อยละ 30 ของอาคารทั่วโลก มีปัญหาด้านคุณภาพอากาศภายในอาคาร และยังพบว่าอาจมีมลพิษที่สูงกว่าภายนอกอาคารถึง 100 เท่า และหากอาคารไม่มีการระบายอากาศที่ดี ก็จะทำให้สารพิษในอาคารมีปริมาณสูงขึ้น โดยเฉพาะอาคารที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอาคารที่ต้องเอาใจใส่เรื่องคุณภาพอากาศเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศภายในอาคาร

          สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย ช่วงเช้ามีการเสวนาในหัวข้อ “คุณภาพอากาศในอาคาร เรื่องที่คนไทยต้องรู้” และทิศทางการขับเคลื่อนคุณภาพอากาศในอาคารของประเทศไทย โดยนายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย ผู้แทนจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และผู้แทนจากกรุงเทพมหานครร่วมเสวนา โดยปลัดกระทรวงแรงงานได้ร่วมรับฟังการเสวนาในครั้งนี้ด้วย ส่วนในช่วงบ่ายมีการบรรยาย“Healthy Air Forum 2022” ทั้งในส่วนของฝ่ายไทยและสาธารณรัฐเกาหลี พร้อมเปิดเวทีอภิปรายแลกเปลี่ยน ให้ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะอีกด้วย สำหรับงาน“Healthy Air Forum 2022” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 16 พฤศจิกายน 2565 โดยในวันที่สองเป็นภาคการเจรจาความร่วมมือทางธุรกิจ (Business matching) และพิธีลงนาม MOU ระหว่างสมาคมส่งเสริมคุณภาพอากาศในอาคาร ประเทศไทย (IAQ) กับ Korean Air Cleaning Association (KACA) สาธารณรัฐเกาหลี

 

+++++++++++++++++++

 

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

15 พฤศจิกายน 2565

TOP