Skip to main content

ปลัดแรงงาน เปิดการอบรมหลักสูตรนักสร้างสุของค์กร กระทรวงแรงงาน

รายละเอียดเนื้อหา

            ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดการอบรมหลักสูตรนักสร้างสุของค์กร (Master Manager for Happy Workplace) กระทรวงแรงงาน โครงการสร้างต้นแบบองค์กรสุขภาวะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน สู่ความยั่งยืน เพื่อนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการอบรมไปออกแบบจัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนองค์กรสุขภาวะให้กับองค์กรสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ น่าทำงาน เกิดความสุขกับคนทำงานต่อไป

            วันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรนักสร้างสุของค์กร (Master Manager for Happy Workplace) กระทรวงแรงงาน โครงการสร้างต้นแบบองค์กรสุขภาวะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน สู่ความยั่งยืน ณ โรงแรม เอส รัชดา เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ โดยกล่าวว่า นับว่าเป็นสิ่งน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง สำหรับทุกคนที่มีโอกาสได้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ โครงการสร้างต้นแบบองค์กรสุขภาวะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแรงาน สู่ความยั่งยืน เป็นโครงการที่สนับสนุนภารกิจของกระทรวงในการดูแลคุณภาพชีวิตบุคลากรของกระทรวง และการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้ ยังสร้างองค์กรต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่องค์กร ภาคเอกชน ซึ่งการพัฒนาของโลกในกรอบสหประชาชาติ คือ การมีเป้หมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals-SDGs) คือ การสร้างงานที่มีคุณค่า (Decent Work) และการมีสุขภาพดี เป็นประเด็นหนึ่งซึ่งรัฐบาลได้มีส่วนผลักดันเป้าหมายดังกล่าวในเวทีสหประชาชาติ คือ การยึด คน เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม ตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ดังนั้น กระแสการพัฒนาของโลกในยุคปัจจุบัน จะไม่สามารถละเลยต่อคุณภาพชีวิตของคนทำงานภายใต้บริบทการทำงานที่มีคุณค่า (Decent Work) งานที่ทำให้คนทำงานมีสภาพความเป็นอยู่ มีสภาพการทำงานที่ดี คนทำงานมีความสุข มีความพึงพอใจในงานที่ทำ ซึ่งเป็นสิทธิของคนทำงานที่พึงจะได้รับจากการทำงาน เช่นเดียวกับทิศทางร่างแผนแม่บทด้านแรงงาน (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔) ในระยะต่อไป ที่สอดรับต่อกรอบแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๒ และแนวทางการพัฒนาและปฏิรูปตามนโยบายรัฐบาล กำหนดให้การบรรลุวิสัยทัศน์ แรงงานมีศักยภาพสูงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นเป้าหมายที่จะสะท้อนให้ตระหนักว่า คุณภาพชีวิตการทำงานนั้น ต้องมีความสมดุลทั้งสองส่วนคือ ชีวิตการทำงานที่จะสร้างผลิตภาพกับการใช้ชีวิตส่วนตัว ทั้งสองส่วนต้องมีความสมดุลกันเป็นคุณภาพชีวิตการทำงาน (Work Life Balance) ที่จะเติมเต็มให้คนในองค์กรมีความสุข และจะเป็นองค์กรสุขภาวะที่น่าอยู่ น่าทำงาน

            กระทรวงแรงงาน ขอขอบคุณ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ได้สนับสนุนงบประมาณ และสมาคมผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาแรงงาน ผู้ดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการสร้างต้นแบบองค์กรสุขภาวะ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน สู่ความยั่งยืน และได้ดำเนินการจัดอบรมนักสร้างสุของค์กร (Master Manager for Happy Workplace) ให้กับกระทรวงแรงงานในวันนี้ กระทรวงแรงงานเชื่อมั่นว่า การดำเนินงานโครงการดังกล่าวจะสร้างต้นแบบองค์กรสุขภาวะตอบโจทย์ที่เป็นคุณภาพชีวิตคนทำงานในทุกมิติทั้งในภาคราชการและภาคเอกชนให้ขับเคลื่อนไปพร้อมกัน ทั้งบุคลากรผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงแรงงานที่มีบทบาทดูแลคุณภาพชีวิตแรงงานในระบบ แรงงานนอกระบบ แรงงานข้ามชาติ โดยนักสร้างสุของค์กรที่ผ่านการอบรมในวันนี้จะเป็นนักสร้างสุของค์กรที่มีศักยภาพสามารถสร้างเสริมความสุขของคนทำงานและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้บุคลากรของภาครัฐปฏิบัติงานอย่างมีความสุข มีขวัญกำลังใจ มีความผูกพันกับองค์กรหลังจากผ่านการฝึกอบรมในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าอบรมจะได้นำความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ดีๆ ที่ได้จากการอบรมไปช่วยกันออกแบบจัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนองค์กรสุขภาวะให้กับองค์กรสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ น่าทำงาน เกิดความสุขกับคนทำงานต่อไป

ทั้งนี้ การอบรมหลักสูตรนักสร้างสุของค์กร กระทรวงแรงงาน แบ่งการอบรมเป็น ๓ ช่วง รวม ๗ วัน คือช่วงที่ ๑ อบรม ๓ วัน คือระหว่างวันที่ ๘-๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ช่วงที่ ๒ อบรม ๒ วัน คือระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ช่วงที่ ๓ เป็นการติดตามการดำเนินงาน ๒ วัน คือระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๓ มีผู้เข้าอบรมประกอบด้วยผู้แทนของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ๖ หน่วย ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานประกันสังคม และสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์กรมหาชน) รวมทั้งสิ้น ๓๒ คน

———————————–

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP