Skip to main content

ฝ่ายแรงงาน ประจำ สอท. ณ กรุงเบอร์ลิน : เยอรมนีมีตำแหน่งงานเพิ่ม 760,000 ตำแหน่งภายในสิ้นปี 2560

รายละเอียดเนื้อหา

เยอรมนีมีตำแหน่งงานเพิ่ม 760,000 ตำแหน่งภายในสิ้นปี 2560
 

          จากรายงานการศึกษา 2 ฉบับของเยอรมนี ได้รายงานว่าตลาดงานในปีนี้ของเยอรมนีกำลังบูม คาดว่าจะมีตำแหน่งงานใหม่ประมาณ 500,000 ตำแหน่ง ในขณะที่รายงานการศึกษาอีกฉบับคาดว่าจะมีตำแหน่งงานใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 760,000 ตำแหน่ง
          หอการค้าและอุตสาหกรรมเยอรมนี (German Chamber of Commerce and Industry: DIHK) รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2017 ว่าจากสำรวจบริษัทธุรกิจ ทำให้คาดการณ์ว่าจะมีงานประมาณ 500,000 ตำแหน่งเพิ่มขึ้นสำหรับปี 2017 นี้ โดยเฉพาะในสาขาการแพทย์ “ความต้องการการบริการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ และการเติบโตของความตระหนักในเรื่องการดูแลสุขภาพ เป็นผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 130,000 ตำแหน่ง นาย Martin Wanslehen ผู้จัดการ DIHK กล่าว
ในขณะที่ศาสตราจารย์ Enzo Weber จากสถาบันเพื่อการวิจัยการจ้างงาน (Institute for Employment Research :IAB) กล่าวว่า มันจะเป็นการน่าผิดหวัง ถ้าจำนวนงานใหม่เพิ่มขึ้นแค่ 500,000 ตำแหน่ง นาย Weber คาดการณ์ว่าจำนวนของงานใหม่ ซึ่งต้องเข้าสู่ระบบประกันสังคม ควรจะเพิ่มขึ้นประมาณ 760,000 ตำแหน่ง และยังคาดหวังว่าจำนวนตำแหน่งงานที่บริษัทจะตัดออกควรจะมีจำนวนต่ำเช่นเดียวกับในปี 2016
          DIHK คำนวณว่า จำนวนของงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและการตลาดจะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในปี 2017 และอาจจะมากถึง 130,000 ตำแหน่ง โดยเฉพาะงานโฆษณาในตลาดงานวิจัย และในสถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนา นาย Martin ยังกล่าวว่า “ภาคการศึกษาจะได้รับประโยชน์จากความต้องการการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิตอล และผู้อพยพที่เพิ่มมากขึ้น” “ภาคอุตสาหกรรมก็จะมีการขยายตัวมากขึ้น การส่งออกและการลงทุนท้ายที่สุดแล้วจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นประมาณ 30,000 ตำแหน่ง”
          การก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้นในเยอรมนี อันเนื่องมาจากความต้องการบ้านที่พักอาศัย และสาธารณูปโถคที่เพิ่มมากขึ้น ก็คาดว่าจะสร้างตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นประมาณ 35,000 ตำแหน่ง
          อย่างไรก็ตาม รายงานของ DIHK ได้ค้นพบว่า เป็นครั้งแรกที่บริษัทมากกว่าครึ่งหนึ่งมองว่าการพัฒนาธุรกิจของตนประสบปัญหา อันเนื่องมาจากการขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ ดังนั้น จำนวนของงงานใหม่จึงไม่เพิ่มมากขึ้นเท่าปีที่แล้ว
          ภาคอุตสาหกรรมการต้อนรับ (Hospitality Industry) การดูแลด้านสุขภาพ การบริการด้านการศึกษา พบว่า 3 ใน 4 ของบริษัทในภาคดังกล่าวรายงานการขาดแคลนแรงงาน ในภาควิศกรรมโยธา 4 ใน 5 ของบริษัทกล่าวว่าไม่สามารถหาแรงงานที่ต้องการได้ “การสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบการศึกษาอาชีวศึกษาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ” นาย Martin กล่าว และยังกล่าวต่อไปว่า “เพื่อที่จะส่งเสริมศักยภาพการจ้างงาน ความเข้ากันได้ระหว่างครอบครัวและงาน จะต้องได้รับการปรับปรุง โดยเฉพาะในเรื่องการให้การดูแลเด็ก (child care)”

 

——————————————————-

 

ข่าวแรงงาน ลำดับที่ 37 / 2560
ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน
20 มิถุนายน  2560

TOP