Skip to main content

‘รมว.สุชาติ’ นั่งหัวโต๊ะถกแนวทางบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ควบคุมโควิด -19

รายละเอียดเนื้อหา

          นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประชุมจัดทำแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว แก้ปัญหาคนต่างด้าวที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน หลบหนีการกักตัว ช่วยเหลือนายจ้าง/สถานประกอบการให้สามารถใช้แรงงานต่างด้าวได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

          วันที่ 25 ธันวาคม 2563 เวลา 09.30 น.นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมจัดทำแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุมตรีเทพ 2 ชั้น 14 กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวในการประชุมครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 เห็นชอบในหลักการแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวภายในประเทศ ตามที่ฝ่ายเลขานุการเสนอ ประกอบกับการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม มีความกังวลเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน และมีการหลบหนีการกักตัว และได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

          นายสุชาติ กล่าวว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด–19 ในจังหวัดสมุทรสาครและอีกหลายพื้นที่ในขณะนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และการกำกับดูแลกระทรวงแรงงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลแรงงานทุกคน ทุกสัญชาติที่ทำงานในประเทศไทย และมีความห่วงใยพี่น้องแรงงานทุกคนทุกกลุ่มในสถานประกอบการต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 โดยได้ออกประกาศห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวในทุกกรณีและจัดให้มีมาตรการเฝ้าระวังและตรวจสอบคัดกรองโรค เช่น การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เป็นต้น ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน ได้จัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 กระทรวงแรงงาน (ศบค.รง.) อำนวยการดำเนินงานตามข้อสั่งการจาก ศบค.ชุดใหญ่ กำกับ ควบคุม ติดตามการปฏิบัติงานของส่วนราชการในสังกัดทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และต่างประเทศ สำรวจข้อมูลและบูรณาการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ นายจ้าง ลูกจ้าง

          การจัดประชุมในวันนี้ เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมพิจารณาจัดทำแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวภายในประเทศกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาคนต่างด้าวที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน และมีการหลบหนีการกักตัว ช่วยเหลือนายจ้าง/ สถานประกอบการให้สามารถใช้แรงงานต่างด้าวได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

++++++++++++++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

25 ธันวาคม 2563

TOP