Skip to main content

รมว.สุชาติ รับข้อสั่งการ นายก มอบเงินทดแทนเยียวยาลูกจ้างประสบเหตุสูญเสียอวัยวะจากการทำงานกว่า 1.2 ล้านบาท

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบสิทธิประโยชน์เงินทดแทนกรณีขาดรายได้และสูญเสียอวัยวะเนื่องจากการทำงานให้แก่ นายณัฐพล เดชเกศรินทร์ ลูกจ้างที่ประสบอุบัติเหตุขณะขับรถยนต์พุ่งชนกับแนวก่อสร้างที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมด้วย ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน
         
นายสุชาติ กล่าวว่า จากกรณีที่ นายณัฐพล เดชเกศรินทร์ อายุ 41 ปี ลูกจ้างซึ่งเป็นพนักงานขับรถยนต์ของบริษัท โชคอมร โลจิสติกส์ จำกัด ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการประเภทขนส่งสินค้าตั้งอยู่เลขที่ 502/541 ซอยเดชะตุงคะ 1 ถนนเดชะตุงคะ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ได้ประสบอุบัติเหตุขณะขับรถบรรทุกพุ่งชนแผงคอนกรีตที่ปิดกั้นพื้นที่ก่อสร้างถนนพระราม 2 ใกล้กับสะพานข้ามแม่น้ำท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร จนทำให้ต้องสูญเสียอวัยวะขาข้างขวาขาดในระดับหัวเข่าเหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังเกิดเหตุญาติของนายณัฐพลได้มีการเจรจาตกลงค่าชดเชยและเยียวยาจากอุบัติเหตุดังกล่าวกับผู้รับเหมา โดยได้เรียกร้องเงินเยียวยา จำนวน 500,000 บาท แต่ผู้รับเหมาะเสนอจ่ายได้เพียง 200,000 บาท ทำให้ตกลงกันไม่ได้ จนนายณัฐพลและญาติร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปยังเพจเฟสบุ๊คของท่านนายกรัฐมนตรี และท่านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ซึ่งในเรื่องนี้ท่าน พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยและติดตามกำชับการเร่งช่วยเหลือเยียวยาแก่ประชาชนผู้ได้รับความเสียหายให้มีความเป็นธรรมและถูกต้อง จนในที่สุดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ผู้รับเหมายอมจ่ายค่าเยียวยาแก่นายณัฐพลแล้วเป็นจำนวน 500,000 บาท และเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายณัฐพลและญาติจึงได้เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าขอบคุณนายกรัฐมนตรีและนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ให้การช่วยเหลือและแก้ปัญหาตามข้อร้องเรียน จนในที่สุดได้รับเงินชดเชยเยียวยาตามข้อร้องเรียนดังกล่าว
         
นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากกรณีดังกล่าว ท่านนายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยและให้กำลังใจนายณัฐพล และญาติ พร้อมย้ำให้กระทรวงแรงงานตรวจสอบข้อมูลเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเหมาะสม ผมจึงได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมตรวจสอบสถานะของลูกจ้างเพื่อช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว ซึ่งจากการตรวจสอบของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 พบว่า การประสบอันตรายในครั้งนี้ เป็นการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานให้นายจ้าง ลูกจ้างจะได้รับประโยชน์ทดแทนจากกองทุนเงินทดแทน ซึ่งในวันนี้ลูกจ้างจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีหยุดพักรักษาตัว และค่าสูญเสียอวัยวะเนื่องจากการทำงาน ดังนี้ ค่ารักษาพยาบาล จำนวน 50,000 บาท (จ่ายให้โรงพยาบาล) ค่าทดแทนการขาดรายได้ กรณีหยุดพักรักษาตัว จำนวน 23,800 บาท และค่าสูญเสียอวัยวะ กรณีสูญเสียขาข้างขวาขาดและขาข้างซ้ายหัก จำนวน 1,176,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,249,800 บาท
         
ผมขอเป็นกำลังใจให้คุณณัฐพลและครอบครัวมีความเข้มแข็ง ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงแรงงานมีความห่วงใย จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ จึงต้องขอความร่วมมือให้สถานประกอบการคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อเป็นการป้องกันความสูญเสียอวัยวะที่จะเกิดจากอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยจากการทำงาน กรณีนี้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม พร้อมดูแลช่วยเหลือเยียวยาลูกจ้าง ผู้ประกันตนให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน อย่างครบถ้วนทันท่วงที สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังนายสุชาติ กล่าวท้ายสุด

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
15 พฤศจิกายน 2565

TOP