Skip to main content

รมว.แรงงาน ให้การต้อนรับ นายคิโออิ ยานากิซาวา ประธาน IM Japan หารือความร่วมมือจัดส่งผู้ปฏิบัติงานเทคนิคที่ญี่ปุ่น

รายละเอียดเนื้อหา

   วันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๐๐ น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายคิโออิ ยานากิซาวา (Mr.Kyoei Yanagisawa) ประธานองค์กรพัฒนาฝีมือแรงงานระดับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่น (IM Japan) ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและหารือข้อราชการความร่วมมือตามโครงการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคของ IM Japan โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น ๖ อาคารกระทรวงแรงงาน

การหารือในครั้งนี้ทางฝ่าย IM Japan ได้มีข้อเสนอในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การขอความร่วมมือกระทรวงแรงงานช่วยประชาสัมพันธ์โครงการจัดส่งผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคไทยไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น การเปิดสอบคัดเลือกผู้สมัครในต่างจังหวัด การปรับเพิ่มขีดความสามารถของศูนย์ฝึกอบรมก่อนการเดินทางให้สามารถรองรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มากขึ้น และการแนะนำผู้สำเร็จการฝึกงานจาก IM Japan เป็นต้น
         สำหรับโครงการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคของ IM Japan ได้ทำข้อตกลงการรับผู้ฝึกงานไทยกับกระทรวงแรงงานตั้งแต่ปี ๒๕๔๑โดยกรมการจัดหางานเป็นผู้รับสมัคร คัดเลือกและจัดส่ง ปัจจุบันมีคนไทยฝึกงานแล้ว ๔,๖๙๘ คน ไปฝึกงานในสถานประกอบการกว่า ๑,๗๐๐ แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ จากข้อมูลเมื่อสิ้นเดือนมกราคม ๒๕๖๒ พบว่า มีผู้ฝึกงานไทยอยู่ในความดูแลที่ประเทศญี่ปุ่นจำนวน ๙๕๕ คน ฝึกงานอยู่ในสถานประกอบการ ๒๑๐ แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นได้แก้ไขกฎหมายโดยได้ขยายระยะเวลาฝึกงานจากเดิม ๓ ปีเป็น ๕ ปี ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๖๑ มีผู้ฝึกปฎิบัติงานที่สำเร็จปีที่ ๓ นายจ้างเดิมประสงค์จะจ้างต่อ และได้สอบวัดระดับฝีมือระดับ ๓ ผ่านแล้ว จะสามารถกลับมาฝึกงานต่อปีที่ ๔ และ ๕ ได้ ซึ่งมีผู้ฝึกงานไทยหลายสิบคนได้เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาฝึกงานต่อที่บริษัทเดิมในปีที่ ๔ แล้ว

——————————————–

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
กรมการจัดหางาน – ข้อมูล/
22 เมษายน 2562

TOP