Skip to main content

สนร.ญี่ปุ่นตรวจเยี่ยมผู้ฝึกงานด้านเทคนิค พบปะองค์กรรับและนายจ้างจังหวัดมิเอะและไอจิ

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 2 -3 มิถุนายน 2560 สนร.ญี่ปุ่น โดยนางสุชาดา  ชี้เจริญ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) เดินทางไปราชการที่จังหวัดมิเอะและไอจิ เพื่อหารือกับองค์กรรับ Japan Total Information Co-op เกี่ยวกับการขยายตลาดแรงงานและตรวจเยี่ยมผู้ฝึกงานเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน เยี่ยมผู้ฝึกงานชายจำนวน ๔๘ คน บริษัท TRIX ทำงานตำแหน่งงานเชื่อมและชุบโลหะ ชิ้นส่วนรถยนต์ฮอนด้า ตัวแทนนายจ้างแจ้งว่า เริ่มรับผู้ฝึกงานไทยเมื่อปี ๒๕๕๕ แทนผู้ฝึกงานจากประเทศจีน และปัจจุบันรับผู้ฝึกงานจากประเทศไทยเพียงประเทศเดียว มีความพอใจในการทำงานของผู้ฝึกงานไทย บริษัทฯ ได้ส่งเสริมให้ผู้ฝึกงานไทยพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน มีการสอบวัดระดับภายในบริษัทเอง รวมถึงการจัดแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานโอลิมปิกภายในบริษัท ซึ่งมีผู้ฝึกงานชาวไทยได้รับรางวัลด้วย

สนร.ญี่ปุ่น ตักเตือนเรื่องการดื่มสุรา การรักษาความสะอาดของหอพักและขอให้ผู้ฝึกงานสนใจเรียนภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากผู้ฝึกงานหลายรายสอบถามเรื่องการต่อสัญญาในปีที่ 4 – 5 ตามกฎหมายใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งผู้ฝึกงานจะต้องสอบวัดระดับฝีมือแรงงานในระดับที่สูงขึ้นและข้อสอบเป็นภาษาญี่ปุ่น

หลังจากนั้น เยี่ยมผู้ฝึกงานที่หอพักบริษัท Tokai Tekko จ.ไอจิ ผู้ฝึกงานหญิงจำนวน 11 คน ตำแหน่งเชื่อมโลหะ ชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า ผู้ฝึกงานแจ้งว่างานค่อนข้างหนักแต่ทำได้ไม่มีปัญหา นายจ้างห่วงใยเวลาเจ็บป่วยและดูแลเป็นอย่างดี พอใจในรายได้และต้องการทำงานต่อในปีที่ 4 – 5 แต่ยังกังวลเรื่องภาษาญี่ปุ่น

สนร.ญี่ปุ่นได้มอบแผ่นพับ นามบัตรเพื่อติดต่อขอคำปรึกษาทางไลน์และขอความช่วยเหลือกรณีที่จำเป็น และมอบคู่มือแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่น หนังสือสวดมนต์ และคู่มือคนไทยในญี่ปุ่น ได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

TOP