Skip to main content

สนร.ญี่ปุ่น ตรวจเยี่ยมแรงงานในพื้นที่จ.ฟุคุชิมะ

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2560 สนร.ญี่ปุ่น โดยนางสุชาดา ชี้เจริญ อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ตรวจเยี่ยมผู้ฝึกงานด้านเทคนิค ในพื้นที่จ.ฟุคุชิมะ ดังนี้
1.บริษัท Clarion ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์ และกล้องถ่ายภาพ ปัจจุบันมีผู้ฝึกงานหญิงชาวไทย จำนวน 12 คน ทำงานอยู่ในแผนกผลิต Navigator รถยนต์นิสสันและกล้องฯ สภาพการทำงาน สวัสดิการ ค่าจ้างฯเป็นที่พึงพอใจของแรงงาน นายจ้างแจ้งว่าผฝง.เรียนรู้เร็วช่วยงานบริษัทได้อย่างดี โดยนายจ้างหรือองค์กรดำเนินการฝึกงานมีการบริหารจัดการดีทั้งด้าน QC การพัฒนาบุคลากรญี่ปุ่นและต่างชาติ และอยู่ระหว่างคัดเลือกผฝง.เพิ่มเติมจากไทยจำนวน 15 คน ซึ่งมีผู้สมัครเข้ารับการสัมภาษณ์ที่ไทยจำนวนมากกว่า 50 คน โดยผู้แทนนายจ้างเดินทางไปคัดเลือกเอง บริษัท Clarion มีสาขาในประเทศไทยอยู่ที่จังหวัดระยอง การขยายการฝึกงานเป็น 5 ปีตามกฎหมายใหม่ นายจ้างไม่สามารถรับปากได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความสามารถในการใช้ภาษาญี่ปุ่นและต้องผ่านการทดสอบฝีมือของผู้จบปีที่ 3 อีกด้วย องค์กรรับร่วมมือดูแล ผฝง.ดี มีล่ามคนไทยเยี่ยมเดือนละ 1 ครั้งและสอนภาษาให้อีกด้วย ทั้งนี้ สนร.ได้แนะนำให้นายจ้างสนับสนุนการเรียนภาษาและประกวดเรียงความของ สนร.และของ JITCO และให้ผฝง.สามัคคีกันด้วย

2. บริษัทSuper Shop Koriyama ปัจจุบันมีผฝง.ชายชาวไทย 2 คน ทำหน้าที่ซ่อม พ่นสี ตกแต่งรถยนต์ ผฝง.ได้รับเทคนิคการทำงาน พึงพอใจการทำงานและค่าตอบแทนและประสงค์ทำงานต่อในปีที่ 4-5 ซึ่งนายจ้างก็สนับสนุนแต่ขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำงานและความสามารถด้านภาษาของผฝง

TOP