Skip to main content

หัวหน้าผู้ตรวจราชการฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม จ. ศรีสะเกษ

รายละเอียดเนื้อหา

          เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 นายสุวรรณ์ ดวงตา หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางสาวเกตุธริน ไชยศรี ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ กิจกรรมจ้างงานเร่งด่วน : กิจกรรม การปรับปรุงซ่อมแซมฝาย มข.7 บ้านหนองเต่ากลด้วยคอนกรีต และตรวจเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าย้อมดินภูเขาไฟ บ้านไฮ หมู่ 6 ต.ตูม อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ หน่วยงานในสังกัดคัดเลือกเป็น Model แรงงานนอกระบบของจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีแผนที่จะเข้าไปสนับสนุนส่งเสริมกลุ่มฯ ด้านการย้อม การตลาด ด้านการสร้างหลักประกันทางสังคม ด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย คณะผู้ตรวจราชการฯ แนะนำเพิ่มเติมให้มีการบูรณาการกับหน่วยงานภายนอก เช่น พาณิชย์จังหวัด ฯลฯ และจัดตั้งเป็นคำสั่งจังหวัด มีคณะทำงาน ในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพิ่มมูลค่า มีช่องทางการตลาดบนเว็บไซต์ (E- Commerce) เพื่อต่อยอดในการประกอบอาชีพที่ยั่งยืน ให้กลุ่มฯ มีความเข้มแข็ง

          ในช่วงบ่ายร่วมประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการปฏิบัติงาน รอบที่ 2 (Progress Review) ตามแผนการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และรับฟังข้อคิดเห็นของอาสาสมัครแรงงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงแรงงานในพื้นที่ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า อาสาสมัครแรงงานมีบทบาทสำคัญต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านการส่งเสริมอาชีพและการมีงานทำ การขยายความคุ้มครองผู้ประกันตนตามมาตรา 40 การสอดส่องเฝ้าระวังการใช้แรงงานที่ไม่เป็นธรรม ปัญหาการใช้แรงงานต่างด้าวในพื้นที่ การป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันการป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการที่มีลูกจ้างต่ำกว่า 10 คน ถือได้ว่าอาสาสมัครแรงงานเป็นบุคคลที่มีความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ จึงเป็นการยกระดับการจัดบริการด้านแรงงานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกตำบล

          ต่อจากนั้นตรวจติดตามแผนการตรวจราชการสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ประจำปี พ.ศ. 2563 ในประเด็นการขับเคลื่อนกลไกเชิงนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานฯ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำในเรื่องของการเข้าร่วมทีมสหวิชาชีพในการตรวจสอบจับกุมและคัดแยกผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยเน้นการตรวจตามข่าวที่ได้รับจากภาคีเครือข่ายในพื้นที่เป็นสำคัญ

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
28 กุมภาพันธ์ 2563

TOP